Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức trong hoạt động công chứng

04:08, 27/08/2014

(ĐN)- Ngày 27-8, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát về hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 27-8, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát về hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 24 tổ chức hành nghề công chứng với số lượng công chứng viên 41 người đang hành nghề tại 4 phòng và 20 văn phòng công chứng.

Đối với công tác chuyển giao các hợp đồng giao dịch từ UBND sang cho tổ chức hành nghề công chứng, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện được 140/171 phường, xã, thị trấn. Việc chuyển giao đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện công chứng các hợp đồng, giao dịch…

Ngoài ra, trong năm 2013, Sở Tư pháp đã tổ chức được hai đợt thanh tra đối với 19 tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện một số văn phòng công chứng chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Công chứng, để xảy ra một số vi phạm.

Đối với kết qua hoạt động công chứng trong năm qua các phòng, văn phòng công chứng đã thưc hiện được hơn 90 ngàn trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 7 tỷ đồng. Riêng về công tác chứng thực tại các địa phương đã thực hiện được hàng trăm ngàn trường hợp.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn giám sát đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về hoạt động công chứng, chứng thực cho cán bộ, công chức và người dân hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của hoạt động này. Bên cạnh đó, đội ngũ công chứng viên cũng cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động công chứng.

Trần Danh

Tin xem nhiều