Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát nơi giam, giữ

03:08, 27/08/2014

(ĐN)- Ngày 27-8, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

 (ĐN)- Ngày 27-8, Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Các đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai.
Các đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị với vai trò, trách nhiệm của mình, các bên tham gia quy chế phải tăng cường công tác giám sát, đặc biệt giám sát công tác giam giữ tại các trại giam, nhà tạm giữ…

Đồng chí yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2014, mỗi địa phương phải có ít nhất một đợt kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giam, giữ ở địa phương mình. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đây có thể là nội dung sẽ được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa vào báo cáo tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các tỉnh, thành phải rà soát lại tất các các nội dung phối hợp để kịp thời giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại, đặc biệt là việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân xác định, việc đảm bảo an ninh trật tự trong đời sống nhân dân là rất quan trọng. Để làm được điều này, thông qua mặt trận, các tổ chức đoàn thể phải hình thành các mô hình về an ninh trật tự, tổ tự quản…; mỗi khu dân cư ít nhất phải có một mô hình an ninh trật tự.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao xác định, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai cơ quan đã được các cấp quan tâm thực hiện. Hai bên cũng thường xuyên tham gia góp ý các dự án luật như: Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Bộ Luật tố tụng hình sự…và tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân dưới nhiều hình thức. Các bên cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giám sát công tác tạm giam, tạm giữ; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử…

Ở một số địa phương, hai bên cũng đã phối hợp trong công tác kiểm sát, giám sát tại xã, phường, thị trấn về việc thực hiện thi hành án treo, cải tạo không giam giữ… Ngoài ra, các bên cũng đã phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm để xác định nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, từ đó tìm ra giải pháp phòng ngừa.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều