Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao sức cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường trong nước

06:09, 22/09/2014

(ĐN) - Ngày 22-9, Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban chỉ đạo 264 tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Đồng Nai (2009-2014).

(ĐN) - Ngày 22-9, Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban chỉ đạo 264 tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Đồng Nai (2009-2014). Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương và các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu tiên dùng hàng Việt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại hội nghị.
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện, MTTQ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức hơn 10 ngàn cuộc tuyên truyền chuyên đề về cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho hơn 1 triệu lượt người. Các phương tiện thông tin đại chúng (báo Đồng Nai, đài PTTH Đồng Nai) và các địa phương cũng đã đẩy mạnh các họat động tuyên truyền về cuộc vận động (viết tin, bài; mở các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tập huấn...). Trong đó, tập trung chủ yếu vào một số chuyên đề về giải pháp liên kết nhà nông và doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp; các chính sách về xúc tiến thương mại, giới thiệu một số đặc sản của địa phương, như: rượu bưởi, bưởi, cà phê, xoài, hạt điều, tranh thêu, tranh gạo, gỗ mỹ nghệ...

Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức 96 điểm bán hàng bình ổn giá với 10 mặt hàng thiết yếu như: sách giáo khoa, gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gà, trứng, bột nêm, nước chấm, thuốc tân dược. Sở Công thương chủ trì tổ chức 85 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với gần 1.300 doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 310 ngàn lượt người đến mua sắm đạt doanh thu hơn 26 tỷ đồng; tổ chức 28 phiên chợ công nhân tại các khu công nghiệp hoặc gần khu trung tâm các nông trường cao su; mở 6 tuần hàng Việt Nam, 5 kỳ Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao...

Kết quả, qua đó, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến thể hiện qua việc lựa chọn, mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam ngày một nhiều hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho những tập thể xuất sắc trong cuộc vận động
Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho những tập thể xuất sắc trong cuộc vận động

Tuy nhiên, cuộc vận động: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn còn tồn tại một số nhạn chế như: công tác vận động chưa thường xuyên, có nơi còn lúng túng, chưa có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Một số người dân còn tâm lý sính hàng ngoại.

Trong hoạt động đưa hàng về nông thôn , một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá đát...làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, các sở ngành, địa phương, báo đài tiếp tục tăng cường công tác vận động để người dân hiểu, ưu tiên dùng hàng Việt và coi dùng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ được những thách thức trong quá trình hội nhập, nhằm có sự chuẩn bị, nâng cao sức cạnh tranh để hàng Việt chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng và thị trường trong nước.

                        Hương Giang

 

Tin xem nhiều