Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt 4 đối tượng chuyên lừa đảo qua điện thoại

05:10, 10/10/2014

(ĐN)- Ngày 10-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tạm giữ hình sự các đối tượng Bùi Đức Phương; Bùi Hồ Trúc Giang; Lê Thái Xuân và Trịnh Nguyễn Nhật Cường, cùng ngụ tại TP.Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

(ĐN)- Ngày 10-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tạm giữ hình sự các đối tượng Bùi Đức Phương (31 tuổi); Bùi Hồ Trúc Giang (27 tuổi, em trai Phương); Lê Thái Xuân (20 tuổi) và Trịnh Nguyễn Nhật Cường (19 tuổi) tất cả đều ngụ tại TP.Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 9-10, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46, Công an tỉnh) phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét nhà của các đối tượng này. Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của chúng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để thực hiện âm mưu lừa đảo, nhóm đối tượng trên đã bố trí cho Giang lên mạng xã hội Facebook mua thẻ ATM của nhiều người để làm tài khoản nhận tiền. Sau khi có thẻ, các đối tượng này bán lại cho một số đối tượng khác (người nước ngoài) để thực hiện các vụ lừa đảo.

Chiêu thức của các đối tượng này là giả danh công an hoặc người của viện kiểm sát gọi điện cho bất kỳ người dân nào để thông báo nạn nhân đang nợ cước điện thoại, hoặc có liên quan đến các vụ phạm pháp hình sự cần phải phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra. Các đối tượng này buộc nạn nhân phải chuyển một số tiền vào tài khoản của “cơ quan chức năng” để đảm bảo công tác điều tra, xác minh. Sau khi xác định “con mồi” đã gửi tiền, các đối tượng này nhanh chóng rút tiền từ tài khoản để chia nhau tiêu xài.

Trong vụ việc này, Xuân và Cường là người bán thẻ ATM cho các đối tượng còn lại. Tuy nhiên, khi phát hiện trong tài khoản của mình có tiền (không rõ nguồn gốc), thì đến ngân hàng trình báo mất thẻ để rút tiền trực tiếp.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, ngoài địa bàn Đồng Nai, trước đó nhóm đối tượng này đã thực hiện chiêu thức tương tự tại TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Riêng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhóm đối tượng này đã thực hiện lừa đảo hàng trăm vụ và số tiền chúng đã chiếm đoạt lên đền hàng tỷ đồng.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều