Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao tặng 60 tượng Thánh Gióng kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô

10:10, 05/10/2014

Ngày 5-10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam, Báo An ninh Thđô, Công ty Hữu nghị Á Châu phối hợp trao tặng 60 tượng Thánh Gióng cho các tỉnh, thành phố, tổ chức và cá nhân.

Ngày 5-10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam, Báo An ninh Thđô, Công ty Hữu nghị Á Châu phối hợp trao tặng 60 tượng Thánh Gióng cho các tỉnh, thành phố, tổ chức và cá nhân. Đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2014).

Tượng Thánh Gióng dựa trên nguyên mẫu tượng Thánh Gióng tại Sóc Sơn, Hà Nội, được chế tác bằng phương pháp thủ công truyền thống đảm bảo kỹ xảo, hoa văn, mỹ thuật, yếu tố lịch sử do nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân thực hiện. 60 bức tượng Thánh Gióng đúc bằng đồng nguyên chất mạ vàng có chiều cao 80cm, trọng lượng khoảng 60-65kg, được ký hiệu sê ri riêng từ 01 đến 60/TG-HKTL.

Ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho biết: Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương là một vị thần trong Tứ Bất Tử, được nhân dân ta tôn thờ, là một biểu tượng sức mạnh, niềm tin và ý chí quật cường vượt lên trong mọi gian khó giành thắng lợi. Trong tâm thức của người dân đất Việt, Thánh Gióng là hào khí của bản hùng ca từ ngàn xưa vọng lại, là niềm tin vững chắc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Đặc biệt, dự án đúc 60 tượng Thánh Gióng đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và gửi thư chúc mừng. Trong buổi tiếp kiến và đón nhận Thư chúc mừng tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao dự án là một việc làm ý nghĩa chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô, 15 năm UNESCO công nhận Hà Nội - Thành phố vì hòa bình. Đồng thời, Chủ tịch nước ghi nhận sự đóng góp, phát huy giá trị nhân văn dân tộc của ban tổ chức dự án.

Nguyễn Thắng

Tin xem nhiều