Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên đầu tư chợ cho các xã nông thôn mới

09:10, 01/10/2014

(ĐN)–Ngày 30-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành để bàn về chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2020.

(ĐN)–Ngày 30-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với Sở Công thương và các sở, ngành liên quan để bàn về chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2020.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: B.Nguyên

Theo quy hoạch đến năm 2020, Đồng Nai sẽ phát triển 198 chợ, trong đó có 161 chợ trên địa bàn nông thôn. Hiện toàn tỉnh đã có 167 chợ đang hoạt động. Từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh xây dựng mới 64 chợ, sửa chữa 31 chợ khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, các chợ thuộc sở hữu Nhà nước ở khu vực nông thôn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; cơ sở vật chất, công trình phụ của nhiều chợ bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiệu suất sử dụng chợ chỉ đạt mức trung bình nên khó thu hút nhà đầu tư. Căn cứ trên kết quả khảo sát tình hình thực tế của các chợ trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã lập danh sách 11 chợ tại các huyện cần ưu tiên đầu tư trong năm 2014-2015 với số vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh gần 25 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đóng góp tập trung vào các nội dung, như: mức đầu tư chợ như thế nào cho phù hợp; nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh; vốn do địa phương tự cân đối và huy động từ nguồn xã hội hóa; quy hoạch chợ phải bắt nguồn từ nhu cầu người dân, tránh đầu tư lãng phí như thực tế đã xảy ra...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đã yêu cầu Sở Công thương kiểm tra, rà soát lại quy hoạch chợ, đánh giá hiện trạng chợ nông thôn. Trong đó, sẽ ưu tiên đầu tư cho 34 xã điểm, phấn đấu đến năm 2020 các xã trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành tiêu chí xây dựng chợ cho nông thôn mới. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, yếu tố quan trọng là huy động nguồn vốn xã hội hóa trên tinh thần tiểu thương, người dân cùng đầu tư và quản lý chợ; quy định rõ trách nhiệm của địa phương nếu chợ hoạt động kém hiệu quả...

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều