Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm người vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại

05:10, 03/10/2014

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông toàn quốc 9 tháng đầu năm diễn ra vào sáng 3-10.

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông toàn quốc 9 tháng đầu năm 2014 diễn ra vào sáng 3-10.

Một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: DANH TRƯỜNG
Một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: minh họa

Phó thủ tướng cho rằng, 9 tháng qua, cả nước đã phấn đấu kéo giảm được tai nạn giao thông ở cả 3 mặt, về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn có 6 tỉnh, thành còn tăng số người chết trên 30%. Trong đó, có một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như: vụ xe khách lọt đèo ở tỉnh Lào Cai ngày 1-9 làm chết 11 người; vụ xe khách gây tai nạn ở tỉnh Đắc-Lắc ngày 1-10 làm chết 2 người, bị thương 10 người.... Điều đáng nói là các vụ tai nạn xe khách đều có yếu tố tài xế dương tính với ma túy, đã được Phó thủ tướng nhắc nhở, xử lý nghiêm trong các cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông trước đây.

Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các Sở Giao thông - vận tải, doanh nghiệp vận tải phải đẩy mạnh việc khám sức khỏe tài xế. Người nào bị phát hiện dương tính với ma túy phải bị thu hồi ngay giấy phép lái xe. Phó thủ tướng cũng lưu ý lực lượng tuần tra, kiểm soát phải xử lý nghiêm tình trạng người lái ô tô, xe hai bánh sử dụng điện thoại di động khi đang cầm lái.

các đơn vị quản lý, thi công, bảo trì đường bộ chú trọng bảo đảm an toàn lưu thông, không gây ùn tắc khi thi công…
Các đơn vị thi công phải bảo đảm an toàn lưu thông, không gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Công trình cầu vượt đường sắt trên QL.1 qua TX.Long Khánh do Công ty xây dựng 525 thi công gây ngập nước, mất an toàn, ùn tắc giao thông đã bị Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt vào sáng ngày 9-7-2014.

Để đạt mục tiêu giảm người chết vì tai nạn giao thông trong năm nay dưới con số 9 ngàn, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra tải trọng xe; đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường bộ; đồng thời triển khai bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng chỉ đạo các đơn vị quản lý, thi công, bảo trì đường bộ chú trọng bảo đảm an toàn lưu thông, không gây ùn tắc khi thi công…Riêng việc đảm bảo an toàn đường thủy nội địa phải gắn trách nhiệm lãnh đạo cấp xã nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn. Các lực lượng tuần tra, kiểm soát phải tăng cường hoạt động, chú trọng tuần lưu, ứng dụng công nghệ cao để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là đối với hoạt động vận tải khách, tăng cường kiểm tra người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm…

 Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ 16-12-2013 đến 15-9-2014, cả nước đã xảy ra trên 18 ngàn vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.758 người, bị thương gần 18 ngàn người. So cùng kỳ năm 2013, giảm trên 14% số vụ, trên 4% số người chết và trên 18% số người bị thương. Tuy nhiên vẫn còn 12 tỉnh, thành tăng người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có 9 địa phương tăng trên 25% số người chết là: Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Lai Châu, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai.

                                                                                      Thanh Toàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích