Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai vẫn nằm trong tốp đầu về tăng trưởng kinh tế

05:12, 17/12/2014

Ngày 17-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh năm 2014, đồng thời giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2015.

Ngày 17-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh năm 2014, đồng thời giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2015.

Sản xuất lốp ô tô toàn thép xuất khẩu tại Công ty Casumina.
Sản xuất lốp ô tô toàn thép xuất khẩu tại Công ty Casumina (ảnh: M.H)

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đình Thành, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, TX.Long Khánh và các xã phường trong tỉnh.

* Kinh tế tăng trưởng khá

Theo Sở Tài chính, mặc dù năm 2014 có nhiều chính sách thuế thay đổi theo hướng giảm nguồn thu như: giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng nông, lâm, thủy; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân..., nhưng tỉnh vẫn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhờ khai thác tốt các nguồn khác để bù lại. Cụ thể, trong năm 2014, thu ngân sách nhà nước của tỉnh ước đạt gần 36.586 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2013. Trong đó, thu nội địa ước đạt gần 21 ngàn tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu gần 13.500 tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết hơn 1.320 tỷ đồng, còn lại thu từ các khoản khác.

Sản xuất giày dép xuất khẩu tại Công ty cổ phần giày dép cao su màu (TP. Biên Hòa).
Sản xuất giày dép xuất khẩu tại Công ty cổ phần giày dép cao su màu (Ảnh: M.H).

Năm 2014, hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết: "Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong năm 2014 đạt gần 168 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 11% với năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp, xây dựng tăng gần 12%; ngành dịch vụ tăng gần 14%; nông lâm thủy sản tăng 3,3%. Mức tăng trưởng trên góp phần đưa GRDP bình quân đầu người đạt 59,5 triệu đồng/người/năm, đạt mục tiêu Nghị quyết".

Cũng theo bà Thu, nổi trội lên trong số 11 chỉ tiêu vượt Nghị quyết gồm có: thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong năm 2014 là gần 48 ngàn tỷ đồng.

Đồng Nai dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới
Đồng Nai dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Chôm chôm - một trong những cây trồng chủ lực đang phát triển mạnh tại Đồng Nai (ảnh: M.H)

Ngoài ra, Đồng Nai là tỉnh đang dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng nông thôn mới với khả năng trong năm nay sẽ có 2 địa phương là huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh được công nhận hoàn thành nông thôn mới.

* Tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao

Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2014, dự kiến năm 2015,  Đồng Nai tiếp tục giữ mức GRDP trên địa bàn tăng khoảng 11,5- 12,5% so với năm 2014. Đồng thời, phấn đấu GRDP bình quân đầu người lên 64 triệu đồng/người và đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 10 - 12%.

Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom.
Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Sông Mây (ảnh: M.H)

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục có những chính sách xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Trong năm 2015, tỉnh dự tính huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội lên 54 - 55 ngàn tỷ đồng và đưa mức thu ngân sách tăng gần 3 ngàn tỷ đồng so với năm 2014.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Tài chính cho hay: "UBND tỉnh đã quyết định đưa mức dự toán thu ngân sách trong năm 2015 là 39.520 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2014 và dự toán chi ngân sách cho các địa phương là 15.600 tỷ đồng, tăng 3%".

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế năm 2015 sẽ sáng sủa hơn. Thực tế, tại Đồng Nai đến cuối năm 2014, nhiều doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước đã nhận được các đơn đặt hàng đến giữa năm sau. Và, với hàng loạt các chính sách ưu đãi về thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do với các nước, hứa hẹn năm tới, doanh nghiệp Đồng Nai cũng như cả nước có thêm nhiều cơ hội để tăng khả năng xuất khẩu hàng hóa trên nhiều lĩnh vực.

Thu hút vốn FDI của Đồng Nai 11 tháng của năm 2014 đã đạt trên 1,5 tỷ USD.
Nhiều doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước đã nhận được các đơn đặt hàng đến giữa năm sau (ảnh: M.H)

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhận định: "Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn với nhiều thay đổi trong chính sách, nhưng Đồng Nai vẫn giữ mức tăng trưởng kinh tế khá và thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn những hạn chế, nhất là các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội còn mang tính tình thế, chưa thật sự bền vững. Năm 2015, để đạt được các mục tiêu đề ra, các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho được các giải pháp thiết thực để khắc phục các khó khăn".

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2015, tỉnh thống nhất đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để các ngành, đơn vị và địa phương thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế, bảo đảm hoàn thành tốt những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Trong đó, cần quyết liệt triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kịp thời nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn; có những chính sách hỗ trợ vốn vay và giãn, giảm thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các địa phương cần xử lý nghiêm những trường hợp gian lận thuế, nợ đọng thuế để bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách, đồng thời giảm một số nhiệm vụ chi chưa cấp bách hoặc không cần thiết để bảo đảm cân đối thu – chi ngân sách.

                                  Hương Giang

Tin xem nhiều