Báo Đồng Nai điện tử
En

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

05:01, 14/01/2015

(ĐN) - Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, sau 5 năm triển khai đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020", toàn tỉnh đã có gần 38,7 ngàn người được đào tạo nghề...

(ĐN) - Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, sau 5 năm triển khai đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, toàn tỉnh đã có gần 38,7 ngàn người được đào tạo nghề. Trong đó, tỷ lệ lao động sau học nghề có việc làm, hoặc nâng cao thu nhập lên tới trên 82%. Đặc biệt, nhờ học nghề, đã có trên 2 ngàn hộ thoát nghèo, trên 3,2 ngàn hộ có thu nhập trung bình vươn lên thành hộ có thu nhập khá.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí trao Bằng khen của UBND tỉnh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích

Cũng theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, chương trình đào tạo tập trung chủ yếu vào 2 nhóm nghề chính là: nông nghiệp và phi nông nghiệp. Có 3 nhóm lao động chủ yếu được ưu tiên đào tạo nghề, gồm: lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Kinh phí dành cho đào tạo nghề sau 5 năm là trên 82 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã tập trung nâng cao trình độ dạy nghề và cơ sở vật chất cho các trung tâm dạy nghề cấp huyện, các trường dạy nghề thuộc tỉnh tham gia nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” diễn ra vào ngày 14-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, Trưởng ban chỉ đạo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của tỉnh cho rằng, những kết quả đạt được của đề án đã góp phần quan trọng vào các chương trình: giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; đồng thời dạy nghề phải gắn với cho vay vốn, giải quyết việc làm, nâng cao nhu nhập cho người dân. Muốn vậy, cấp ủy và chính quyền các cấp phải nâng cao hơn nữa vai trò của mình trong công tác đào tạo nghề; tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên và cơ sở vật chất của các trung tâm dạy nghề; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác dạy nghề tại các địa phương…

Dịp này, 13 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo nghề cho lao đông nông thôn cũng đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều