Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi giấy phép lái xe không cần giấy khám sức khỏe

04:01, 22/01/2015

Theo Thông tư vừa điều chỉnh của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 15/2/2015, khi đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, người dân sẽ không phải khám lại sức khỏe.

Theo Thông tư vừa điều chỉnh của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 15/2/2015, khi đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, người dân sẽ không phải khám lại sức khỏe.

Thông tư sửa đổi về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ điều chỉnh duy nhất một điểm về giấy khám sức khỏe khi đổi GPLX. Việc điều chỉnh này được thực hiện để giảm thủ tục rườm rà và khuyến khích người dân đổi giấy phép lái ô tô, xe máy (còn hạn sử dụng) sang thẻ nhựa. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng với loại giấy phép lái xe còn hạn sử dụng ít nhất 3 tháng.

GPLX vật liệu PET
GPLX vật liệu PET

Như vậy, người có GPLX mô tô, xe gắn máy và người có bằng A4, bằng lái xe ô tô còn hạn 3 tháng trở lên làm bằng vật liệu giấy sang GPLX bằng vật liệu PET (loại bằng mới, quản lý thông tin điện tử) sẽ không cần nộp giấy khám sức khỏe.

Theo quyết định 06 ngày 6/6/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, thời gian khám định kỳ sáu tháng 1 lần đối với người điều khiển phương tiện giao thông được quy định trong danh mục nghề làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nặng do Bộ Lao động - thương binh và xã hội quy định. Quyết định này quy định thời gian khám định kỳ mỗi năm một lần đối với những người điều khiển giao thông bình thường khác.

Hiện nay, để hỗ trợ người dân đến đổi giấy phép lái xe nhanh chóng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng hệ thống phần mềm giải quyết việc đổi giấy phép qua mạng chỉ mất 2 giờ. Sau hơn 1 tháng áp dụng phương thức này, công việc đã đạt hiệu quả cao. Trong tháng 1 này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm mô hình này ra 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Đến tháng 3 tới đây sẽ triển khai phổ biến trên toàn quốc.

Được biết, từ năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai cấp GPLX theo mẫu mới được làm bằng vật liệu PET. GPLX có kích thước tương tự thẻ ATM, được in song ngữ Việt - Anh. GPLX có tính bảo mật rất cao với 3 cấp độ phát hiện thật, giả bằng mắt thường, máy móc và chỉ lực lượng chuyên môn mới phát hiện được. Trên GPLX vật liệu PET có cơ sở dữ liệu thống nhất trong cả nước để các cơ quan chức năng và địa phương có thể nhanh chóng tra cứu, xác minh thông tin khi cần thiết, tiện ích trong việc tra cứu thông tin chỉ cần thực hiện qua tin nhắn điện thoại…

Theo Dân trí

 

 

Tin xem nhiều