Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoãn xét xử nhóm cán bộ ngân hàng vi phạm quy định cho vay

07:01, 28/01/2015

(ĐN) - Ngày 28-1, sau hơn một ngày tiến hành xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm đối với nhóm cán bộ ngân hàng về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để xem xét mức thiệt hại trong vụ án...

(ĐN) - Ngày 28-1, sau hơn một ngày tiến hành xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Thị Thanh Nga (59 tuổi), Nguyễn Đức Dũng (48 tuổi), Phạm Văn Thọ (43 tuổi), Nguyễn Thị Nhân (58 tuổi), Chu Thăng Long (38 tuổi), Phạm Minh Hải (49 tuổi), Phạm Hồng Thanh (37 tuổi, cùng ngụ tại TP.Biên Hòa về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để xem xét mức thiệt hại trong vụ án, đồng thời đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm hình sự đối với những khách hàng vay tiền trong vụ án gồm: Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão và Vũ Thị Hoa.

Các bị cáo tại tòa vào ngày 27-1.
Các bị cáo tại tòa ngày 27-1.

Như Báo Đồng Nai đã đưa tin, từ năm 2008, các bị cáo trên (nguyên là cán bộ, công chức của Ngân hàng công thương chi nhánh Long Thành) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao cố ý làm trái quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Ngân hàng công thương Việt Nam.

Với các hoạt động sai phạm trong qua trình cho vay như: cho vay không có giấy phép kinh doanh, không có cơ sở kinh doanh, cho vay vượt mức phán quyết nhưng không thông qua Hội đồng tín dụng, cho vay không thẩm định khách hàng,…

Từ các họat động sai phạm nói trên, Ngân hàng công thương Long Thành đã cho chị Hồ Thị Yến Vy và người thân quen của chị Vy vay gần 55 tỷ đồng (22 hợp đồng tín dụng), cho anh Lê Thanh Mão và người thân quen của Mão vay gần 18 tỷ đồng (10 hợp đồng tín dụng), Vũ Thị Hoa và người thân quen của Hoa vay gần 4 tỷ đồng (7 hợp đồng tín dụng). Tổng số tiền cho khách hàng vay sai quy định pháp luật là gần 77 tỷ đồng.

Qua quá trình xét hỏi, tất cả các bị cáo đều cho rằng, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố các bị cáo là không có căn cứ. Bởi lẽ, theo các bị cáo, việc cho vay của Ngân hàng công thương Long Thành là thực hiện đúng trình tự pháp luật, giá trị tài sản thế chấp để cho khách hàng vay, các bị cáo không nâng khống mà chỉ xem xét theo giá thị trường theo Quyết định 225/QĐ-HĐQT của Ngân hàng công thương Việt Nam cho phép.

Ngoài ra, các bị cáo cũng cho rằng, không hề có tài sản thiệt hại xảy ra trong quá trình cho vay, bởi số nợ dư hiện nay khoảng 43 tỷ đồng, nhưng số tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng công thương Long Thành được định giá khoảng hơn 63 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc các bị cáo chỉ tham khảo giá thị trường bằng miệng mà không thông qua bất cứ một văn bản nào, thì không có cơ sở để định giá tài sản theo giá thị trường. “Hơn nữa, việc nâng lên, hạ xuống khi định giá tài sản cũng đều phải dựa vào khung định giá của UBND tỉnh” – đại diện Viện Kiểm sát phát biểu.

Mặc dù, phiên tòa được dự kiến sẽ xét xử trong 3 ngày ((từ 27 đến 29-1), nhưng trong quá trình xét hỏi, phần bị cáo Trần Thị Thanh Nga vì không đủ sức khỏe, nên ngất xỉu ngay tại phiên tòa, hiện còn nằm cấp cứu tại Bệnh viên tâm thần Trung ương 2 (TP.Biên Hòa), phần vì trong vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên Tòa án tuyên hoãn phiên tòa.     

Tố Tâm

     

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích