Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc và Long Khánh đón nhận danh hiệu nông thôn mới

03:01, 24/01/2015

(ĐN)– Ngày 24-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam  tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu Nông thôn mới năm 2014 cho huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh.

* Thủ tướng sẽ phê duyệt Đề án Khu nông nghiệp công nghệ cao

[links()](ĐN)– Ngày 24-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu Nông thôn mới năm 2014 cho huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh. Đến dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban ngành của trung ương, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh (video clip).

Thủ tướng Nguyễn phát biểu chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh: Công Nghĩa)

Huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh là hai địa phương đầu tiên trong cả nước đạt huyện nông thôn mới. Trong đó, huyện Xuân Lộc có 12/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã còn lại chỉ còn vướng tiêu chí giao thông nông thôn (mới đạt 70%); TX. Long Khánh có 9/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của 2 địa phương đều tăng từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2009.

Trong khi đó, qua 4 năm xây dựng nông thôn mới (2011-2014), toàn tỉnh Đồng Nai đã huy động nguồn lực đầu tư đạt gần 62.735 tỷ đồng, trong đó có hơn 67% là vốn do doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân ngành nông, lâm, thủy sản đạt trên 4,7%/năm. Giá trị sản xuất, thu hoạch trên 1 hécta diện tích trồng trọt và nuôi trồng thủy sản hiện đạt trên 98 triệu đồng/hécta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng công nhận nông thôn mới cho huyện Xuân Lộc (Ảnh: K.Giới)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng công nhận nông thôn mới cho huyện Xuân Lộc (Ảnh: K.Giới)

Tính đến nay, toàn tỉnh có 52/136 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu phấn đấu của tỉnh đến năm 2015 sẽ có thêm 36 xã, 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020, toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao Bằng công nhận huyện nông thôn mới năm 2014 cho huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh, kèm theo số tiền thưởng 10 tỷ đồng cho mỗi địa phương.

Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng thưởng cho 2 đơn vị đạt chuẩn huyện nông thôn mới số tiền 10 tỷ đồng/đơn vị; trao Bằng công nhận cho 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 kèm tiền thưởng 500 triệu đồng/xã và tuyên dương 18 tập thể, 20 cá nhân có nhiểu thành tích đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao công nhận nông thôn mới cho TX. Long Khánh (Ảnh: K.Giới)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Bằng công nhận nông thôn mới cho TX. Long Khánh (Ảnh: K.Giới)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được. Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Đồng Nai là tỉnh đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của cả nước. Bởi, đến nay số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Đồng Nai chiếm gần 40% trên tổng số xã của tỉnh, trong khi bình quân của cả nước chỉ mới đạt 8,8%; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh cũng ở mức thấp nhất so với cả nước. Thành tựu mà tỉnh Đồng Nai đạt được đã đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đồng Nai phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển...

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chân thành cảm ơn Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu, khách quý đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, đại biểu các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ đã về dự Lễ công bố danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nghiêm túc tiếp thu những ‎ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi Lễ. Đồng chí cho rằng, những ‎ý kiến chỉ đạo và ghi nhận, biểu dương của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp thêm trí tuệ và sức mạnh tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục cụ thể hóa thành các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. (Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi lễ)

* Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã đi thăm các xã đạt chuẩn nông thôn mới tại Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (Ảnh: Công Nghĩa
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (Ảnh: C.N)

Tại TX. Long Khánh, Đoàn đã thăm địa bàn dân cư xã Suối Tre; Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ thương mại Bình Lộc (xã Bình Lộc); Tổ hợp tác trồng ổi Việt Gap xã Bảo Quang. Thủ tướng đã thăm hỏi đời sống nông dân, các mô hình sản xuất hay trên địa bàn thị xã, nông nghiệp sản xuất sạch, đầu ra cho nông sản…

Đến thăm và làm việc tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (huyện Cẩm Mỹ), Thủ tướng đánh giá cao chương trình đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao của Đồng Nai, nhất là những mô hình chuyển giao công nghệ mới về giống, kỹ thuật sản xuất cho nông dân. Cụ thể, mô hình trồng cây cao lương làm nguyên liệu chế biến methanol (chất đốt) hoặc thức ăn cho bò sữa có giá trị kinh tế cao, không chỉ có thể ứng dụng cho Đồng Nai mà có thể nhân rộng ra cả nước.

Đề cập đến khó khăn của Trung tâm trong việc chưa được phê duyệt đề án thành lập Khu công nghệ cao chuyên ngành công nghệ sinh học, công nghệ cao trong nông nghiệp, dẫn đến chưa được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm lập tờ trình để Thủ tướng phê duyệt. Mặt khác, Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương nên chủ động về mặt chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư và nông dân đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, như: ưu đãi để thu hút chuyên gia; hỗ trợ vốn, mặt bằng…

Một số hình ảnh tại lễ công bố và đón nhận danh hiệu nông thôn mới

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ (Ảnh: Công Nghĩa)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ (Ảnh: C.N)
Lãnh đạo tỉnh đón các đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh...
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón các đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ...
... và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân về dự lễ
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai (ngoài cùng, bên phải) về dự lễ. (Ảnh: Công Nghĩa)
Các đại biểu Trung ương và địa phương dự buổi lễ (Ảnh: Công Nghĩa)
Các đại biểu trung ương và địa phương dự lễ (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh tặng thưởng cho hai đơn vị Xuân Lộc và Long Khánh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh tặng thưởng cho hai đơn vị Xuân Lộc và Long Khánh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các xã đạt danh hiệu Nông thôn mới (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các xã đạt danh hiệu Nông thôn mới (Ảnh: Công Nghĩa)
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trao công nhận nông thôn mới cho các xã
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trao Bằng công nhận nông thôn mới cho các xã. (Ảnh K.Giới)
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư trao công nhận nông thôn mới cho các xã (Ảnh: CôngNghĩa)
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư trao Bằng công nhận nông thôn mới cho các xã. (Ảnh: CôngNghĩa)
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao công nhận nông thôn mới cho các xã
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao Bằng công nhận nông thôn mới cho các xã. (Ảnh K.Giới)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm một vườn ổi sản xuất theo mô hình VietGAP tại TX.Long Khánh (Ảnh: H.T - K.Giới)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm một vườn ổi sản xuất theo mô hình VietGAP tại TX.Long Khánh (Ảnh: H.T - K.Giới)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh thăm HTX nông nghiệp dịch vụ thương mại Bình Lộc  (TX. Long Khánh)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh thăm HTX nông nghiệp dịch vụ thương mại Bình Lộc (TX. Long Khánh)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm ứng dụng Công nghệ sinh học Đồng Nai  (Ảnh: Công Nghĩa)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (Ảnh: Công Nghĩa)

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều