Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử 3 bị cáo tham gia kích động, gây rối

05:02, 13/02/2015

(ĐN)- Ngày 12-2, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử các bị cáo: Đỗ Nam Trung (34 tuổi), Phạm Minh Vũ (23 tuổi) và Lê Thị Phương Anh (31 tuổi) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được quy định tại Điều 258 Bộ Luật hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa. (ảnh chụp qua màn hình)
Các bị cáo tại phiên tòa. (ảnh chụp qua màn hình)

(ĐN)- Ngày 12-2, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử các bị cáo: Đỗ Nam Trung (34 tuổi, quê tỉnh Nam Định), Phạm Minh Vũ (23 tuổi) và Lê Thị Phương Anh (31 tuổi) đều quê tỉnh Quảng Trị về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được quy định tại Điều 258 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, từ năm 2012 đến giữa tháng 5-2014, các bị cáo Vũ, Trung, Phương Anh đã có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thường xuyên viết tin, bài có nội dung vu khống, sai sự thật, chống phá, để đưa lên facebook của cá nhân và các trang mạng của các tổ chức "Hội yêu nước", "Hội anh em dân chủ", gây ảnh hưởng đến uy tín và làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, vào khoảng giữa tháng 5-2014, lợi dụng sự kiện công nhân tại các khu công nghiệp ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cả 3 đã rủ nhau vào TP.Hồ Chí Minh ghi hình, phản ánh tình hình gây rối, đập phá tài sản tại các khu công nghiệp ở những địa phương nói trên để đưa lên mạng internet, nhằm xuyên tạc và kích động công nhân gây rối lan rộng. Ngày 15-5-2014, khi Trung, Vũ và Anh đang đến quay phim, chụp hình công nhân biểu tình tại khu công nghiệp Amata thì bị công an bắt giữ.

Trong quá trình thẩm vấn tại tòa, chủ tọa phiên tòa xác định, các bị cáo đều có thân nhân tốt, nhiều người thân của các bị cáo đã từng tham gia cách mạng. Hành động của các bị cáo là nông nổi, thiếu suy nghĩ, nên đã nghe theo kẻ xấu xúi giục, lôi kéo.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Vũ 18 tháng tù; Đỗ Nam Trung 14 tháng tù và bị cáo Lê Thị Phương Anh 12 tháng tù.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều