Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nhà nước tái cấu trúc hiệu quả

03:03, 24/03/2015

(ĐN)- Sáng 24-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai"...

(ĐN)- Sáng 24-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc trao bằng khen cho lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc trao bằng khen cho lcác doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả.

Sau hơn 2 năm (2012-2014) triển khai, công tác phân loại, sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước và hoạt động thoái vốn ngoài ngành của các đơn vị đã được thực hiện quyết liệt, có sự chuyển biến tích cực.

Nhìn chung, vốn của DNNN cơ bản tiếp tục được bảo toàn, năng lực tài chính được bảo đảm. Trong đó, vốn chủ sở hữu của các Tổng công ty, công ty nhà nước năm 2014 là 8.797 tỷ đồng, tăng 3,34% so với năm 2013; thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước đạt 3.537 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2013. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DNNN tương đối ổn định, doanh thu đạt 28.112 tỷ đồng, đạt 112% so với kế hoạch năm, tăng gần 1,7% so với cùng kỳ, tạo việc làm cho trên 14.800 lao động. Khó khăn, quá trình sắp xếp, cổ phần hóa diễn ra chậm hơn so với yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cho rằng bước đầu, các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước đã tái cấu trúc lại ngành nghề, xác định được những lãnh vực đầu tư chính; thực hiện sắp xếp, giải thể những đơn vị không hiệu quả, tập trung nguồn lực cho các đơn vị hoạt động tốt, cho các đơn vị hạt nhân. Một trong những nội dung quan trọng là doanh nghiệp nhà nước tái cấu trúc lại đã quản trị doanh nghiệp với bộ máy hoạt động năng động, nhanh nhạy hơn. Tính đến nay, Đồng Nai đã cổ phần hóa được 6 doanh nghiệp, đúng lộ trình đề ra. Đa số các doanh nghiệp nhà nước hoạt động tốt hơn, doanh thu, lợi nhuận tăng, đóng góp cho ngân sách nhà nước tăng theo hàng năm; ổn định thu nhập cho người lao động. Thời gian tới, các Tổng công ty tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh việc cổ phần hóa, thoái vốn, sắp xếp lại đảm bảo đúng lộ trình và nhiệm vụ đã đặt ra.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều