Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng bảo vệ ngôi nhà chung

11:03, 27/03/2015

Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất là hoạt động sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 hôm nay 28-3 tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất là hoạt động sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 hôm nay 28-3 tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Đoàn viên thanh niên đạp xe cổ động Giờ Trái đất năm 2014.
Đoàn viên thanh niên đạp xe cổ động Giờ Trái đất năm 2014.

Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ là kế hoạch do Bộ Công thương phát động nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2015. Đây là lần thứ 7 chiến dịch này được tổ chức tại Việt Nam qua thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ở Đồng Nai, Giờ Trái đất không còn xa lạ với mọi gia đình. Theo đó, lâu nay nhiều người đã nhận thức rõ trách nhiệm trong việc tiết kiệm điện. Trách nhiệm ở đây giúp giảm chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Theo Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) - cơ quan khởi xướng sự kiện Giờ Trái đất, mỗi công dân đều có thể và có trách nhiệm giữ gìn trái đất từ những việc làm rất nhỏ. Chị Nguyễn Lan Anh, 43 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), cho biết: “Gia đình tôi luôn ý thức việc tiết kiệm năng lượng trong thắp sáng, nấu nướng, sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt. Gia đình tôi chọn mua những thiết bị điện dòng compact và inverter vì tiết kiệm tới 30% điện năng tiêu thụ. Hưởng ứng Giờ Trái đất, mấy năm nay gia đình tôi không chỉ tắt điện trong nhà mà còn không mở máy lạnh, không dùng máy nước nóng, tận dụng ánh sáng trời và chỉ bật những bóng đèn cần thiết”.

Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức lễ phát động hưởng ứng Giờ Trái đất vào ngày 28-3 với sự tham gia của hơn 3 ngàn đoàn viên thanh niên. Nhiều hoạt động được tổ chức rộng rãi, như: treo 640 băng rôn trên các tuyến đường chính; trang bị 3.800 áo, nón cho đoàn viên thanh niên tuần hành bằng xe đạp, cấp 32 ngàn tờ rơi và dán 1.300 poster quảng bá về sự kiện. Nói về sự kiện Giờ Trái đất năm nay, ông Nguyễn Cao Cường, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Đồng Nai, nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ giúp đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp và cộng đồng đồng tình hưởng ứng bằng những hoạt động đơn giản và thiết thực nhất”.

Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế khởi xướng, bắt đầu từ năm 2007 tại TP.Sydney (Australia) nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước biến đổi khí hậu. Đến nay, chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục tham gia. Ở Việt Nam, chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009. Chỉ tính năm 2014, trong 60 phút tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất, Việt Nam tiết kiệm được 431 ngàn kW điện, tương đương 650 triệu đồng. Tại Đồng Nai, Giờ Trái đất năm 2014 cũng tiết kiệm được 9.700 kW điện.

Trong hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đã có nhiều chương trình khuyến khích người dân sử dụng các loại đèn chiếu sáng có hiệu suất cao, tiêu thụ năng lượng ít; tận dụng ánh sáng tự nhiên trong chiếu sáng; thực hành sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm ở cơ quan và nơi công cộng; vận động các gia đình hạn chế sử dụng cùng lúc các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm tối (18-22 giờ) mỗi ngày; tắt động cơ xe máy khi giao thông gặp đèn đỏ lâu hơn 16 giây; sử dụng tiết kiệm nước và tăng cường trồng cây xanh tại nhà…

Sản phẩm tiết kiệm điện được dán nhãn xanh. Ảnh: HƯƠNG GIANG
Sản phẩm tiết kiệm điện được dán nhãn xanh. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Có thể nói, bảo vệ trái đất cũng là bảo vệ cuộc sống hiện tại và tương lai của các thế hệ sau. Do đó, hoạt động tiết kiệm năng lượng không chỉ dừng lại trong phạm vi Giờ Trái đất hàng năm, mà cần được hành động thường xuyên, lâu dài bằng cách hưởng ứng cuộc “sống xanh” trong hành động, cũng như nhận thức của mỗi người.

Phương Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều