Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem việc của người đi khiếu nại, tố cáo là của chính mình...

03:03, 24/03/2015

(ĐN)- Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh vào sáng 24-3 về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh như trên.

(ĐN)- Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh vào sáng 24-3 để nghe báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2014 và quý I/2015, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhấn mạnh như trên.

Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, các cấp chính quyền và các ngành cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân để giải quyết rốt ráo đúng luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự kết nối giữ bốn văn phòng gồm: Văn phòng Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh để phối hợp giải quyết đơn, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình giải quyết đơn, nếu phát hiện những bất cập liên quan đến các quy định của pháp luật thì kiến nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tìm hướng giải quyết.

Theo UBND tỉnh, năm 2014, các cơ quan nhà nước đã giải quyết 562/580 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 97%. Riêng quý I-2015, các cơ quan trong tỉnh thụ lý 180 đơn (172 khiếu nại, 8 tố cáo), trong đó có 17 đơn do kỳ trước chuyển sang; đồng thời đã giải quyết 97 đơn, đạt tỷ lệ 54%, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung các đơn thư chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ô nhiễm môi trường... Các vụ khiếu nại đông người giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó tập trung  chủ yếu ở một số dự án như: hệ thống cấp nước Nhơn Trạch, chợ Long Khánh, chợ Tân Hiệp, chợ Vĩnh Tân...

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh, các sở ngành và địa phương cho biết, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân trong thời gian qua gặp một số khó khăn như: tình trạng tố cáo sai sự thật, nhiều quyết định giải quyết đơn của người dân do UBND tỉnh ban hành đã có hiệu lực nhưng khó thi hành, vì vướng các thủ tục hành chính rờm rà; sự phối hợp giữa các cơ quan còn chưa tốt; một số quy định của pháp luật chưa phù hợp...

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều