Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 10% thanh, thiếu niên nghiện internet, game online

05:04, 24/04/2015

(ĐN)- Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học "Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên giảm nghiện internet, game online tại tỉnh Đồng Nai" do Hội Khoa học tâm lý – giáo dục Đồng Nai thực hiện.

(ĐN)- Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học “Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên giảm nghiện internet, game online tại tỉnh Đồng Nai” do Hội Khoa học tâm lý – giáo dục Đồng Nai thực hiện. Đây cũng là đề tài vừa được Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Sở Khoa học và công nghệ nghiệm thu, đánh giá cao, bởi tính nhân văn và ý nghĩa thực tiễn.

Học sinh mải mê sử dụng các thiết bị hiện đại có kết nối internet
Học sinh mải mê sử dụng các thiết bị hiện đại có kết nối internet

Theo kết quả nghiên cứu của đề tài, tỷ lệ thanh thiếu niên thành thị nghiện internet, game online cao gấp 2 lần so với thanh thiếu niên ở nông thôn và miền núi. Biểu hiện của việc nghiện internet, game online chủ yếu là mất kiểm soát về thời gian khi sử dụng internet; internet ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của người nghiện, dẫn đến các biểu hiện cảm xúc tiêu cực ở người sử dụng.

Nguyên nhân dẫn tới nghiện internet, game online là do những tiện ích internet mang lại; giúp thỏa mãn nhu cầu giao lưu, kết bạn; do những khó khăn về cảm xúc trong cuộc sống thực và thanh, thiếu niên thiếu sân chơi lành mạnh…Việc nghiện internet, game online có tác động xấu đến sức khỏe, các mối quan hệ, cũng như thành tích học tập, an ninh cá nhân của thanh thiếu niên…

Từ thực trạng đó, đề tài đã xây dựng mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên nhằm giảm nghiện internet, game online. Đó là mô hình với một mạng lưới đa dạng từ nhà trường, trung tâm chuyên biệt, đến các tổ chức xã hội và gia đình. Mô hình gồm 2 nội dung: chương trình can thiệp chủ yếu sử dụng liệu pháp tâm lý và chương trình dự phòng, tập trung vào huấn luyện kỹ năng, nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích