Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh: 3 bị can được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự

08:04, 24/04/2015

Sau nhiều lần tạm hoãn phiên tòa, ngày 23-4, Tòa án nhân dân TP.Biên Hoà đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 6-2-2011 (nhằm ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Mão) khiến 2 người chết và 24 người khác bị thương.

Sau nhiều lần tạm hoãn phiên tòa, ngày 23-4, Tòa án nhân dân TP.Biên Hoà đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) xảy ra vào ngày 6-2-2011 (nhằm ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Mão) khiến 2 người chết và 24 người khác bị thương.

* Sửa đổi cáo trạng

Vào khoảng thời gian từ 14 giờ đến 22 giờ, ngày 6-2-2011, hai ông: Trần Văn Thời (30 tuổi) và Bùi Văn Thuấn (43 tuổi) cùng là nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) có nhiệm vụ trực tại chắn số 4. Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ 10, anh Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để mặc các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh. Đến 19 giờ 18, điện thoại tàu SE2 xin đường, biết tàu sắp đến, nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không ra đầu cầu hạ barie xuống.

Bị cáo Trần Minh Châu trình bày tại tòa
Bị cáo Trần Minh Châu trình bày tại tòa

Trong khi đó, hai ông: Nguyễn Văn Lương (57 tuổi) và Trần Viết Hải (23 tuổi) thì được giao nhiệm vụ trực tại chắn số 3. Vào khoảng 19 giờ 26, ông Lương quan sát đầu chắn số 4 không có xe ô tô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo bên kia không cho xe vào cầu. Không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng ông Lương vẫn cho 5 xe ô tô đi vào lòng cầu. Vào được khoảng 50 mét thì đoàn xe này bị kẹt lại do đối đầu xe chiều ngược lại. Cùng lúc này, tàu SE2 báo xin đường lần 2.

Thấy nhiều xe dừng lại trên cầu, ông Bùi Văn Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, còn ông Trần Văn Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu, đồng thời hạ chắn barie và kéo chắn phụ rồi chạy vào trong cầu hô to: “tàu sắp đến de xe lại”. Tuy nhiên, lúc này ông Trần Minh Châu (54 tuổi) điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn không đồng ý de. Sau một hồi cãi nhau, ông Châu đồng ý de xe, thì tàu SE2 cũng vừa đến gây ra vụ tai nạn.

Cáo trạng trước đây của Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa nhận định, hai ông Túy và Phú mặc dù không nhận được tín hiệu đèn báo cầu an toàn, nhưng vẫn cho tàu vào cầu, dẫn đến vụ tai nạn. Riêng ông Tô Quang Toán (43 tuổi, nhân viên Tổ thông tin tín hiệu Ga Biên Hòa) làm nhiệm vụ bảo trì đèn tín hiệu, nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc để đèn tín hiệu hư không sửa chữa. Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên đường sắt đã bắt quả tang Toán đang thay bóng đèn trên cột đèn phía Nam cầu Ghềnh.

Tuy nhiên, trong quyết định sửa đổi bản cáo trạng mới đây, đại diện Viên kiểm sát xác định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án đối các bị can Túy, Phú và Toán. Theo đó, qua kết quả điều tra thấy rằng, do chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội của 3 đối tượng trên không còn nguy hiểm cho xã hội. Đồng thời, nâng mức truy tố đối bị cáo Châu từ khoản 2 lên khoản 3 của điều 209 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bị cáo Châu cho rằng, mình hoàn toàn vô tội, bởi lẽ xe ô tô Châu điều khiển đã đóng cửa kính nên không nghe yêu cầu buộc lùi xe lại của Thuấn. Sau đó, bị cáo Châu có lùi xe lại, nhưng do thời gian vụ tai nạn diễn ra quá nhanh nên chưa kịp lùi ra khỏi đường ray thì tàu SE2 chạy đến dẫn đến tai nạn.

* Sẽ tuyên án vào chiều 24-4

Tại toà, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án cho ba bị cáo: Thời, Thuấn và Lương từ 6-7 năm tù, bị cáo Hải từ 3-4 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Châu bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù về tội cản trở giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, các bị cáo: Thời, Thuấn và Lương cho rằng, mức án như trên là quá nặng. Cả ba bị cáo thừa nhận hành vi của mình và lý giải không có ai tác động vào hệ thống đèn phòng vệ và đèn tín hiệu. Túy và Phú cũng cho rằng, các hệ thống đèn ở trên đường sắt vẫn bình thường, thời điểm đó thấy báo tín hiệu đèn màu xanh nên mới cho tàu chạy vào khu vực cầu Ghềnh.

Trong khi đó, Toán trình bày, vì thấy một số bóng đèn đã bị hư hỏng nên liền đi thay thế. Về vấn đề lỗi chính có phải do đèn tín hiệu hay không, đại diện Viện kiểm sát lý giải cần đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Hội đồng xét xử, đây là vụ án phức tạp, kéo dài từ năm 2011 đến nay. Đã nhiều lần vụ án được đưa ra xét xử, nhưng chưa tuyên được bản án nên phải hoãn toà, trả hồ sơ cho cơ quan công an điều tra bổ sung. Vụ tai nạn này đã làm ông Trần Ngọc Khải và con trai Trần Thanh Tuấn (ngụ tại phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) tử vong tại chỗ; 24 người khác bị thương; 2 chiếc xe ô tô bị hư hỏng hoàn toàn; 4 chiếc ô tô khác và một số xe máy bị hư hỏng nặng.

Bà Phạm Thị Thanh Chiêu có chồng và con trai tử vong trong vụ tai nạn, cho biết hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân bà do sức khỏe yếu, không lao động được, nên việc chăm sóc 4 đứa con vượt ngoài khả năng, việc học các con phải dang dỡ.

Không riêng gì bà Chiêu, tại phiên tòa hôm nay, những người bị thương trong vụ tai nạn, cho biết cũng lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn do vụ án kéo dài.

Dự kiến, chiều 24-4, phiên toà sẽ tuyên án.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều