Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ di cư

02:06, 03/06/2015

(ĐN)– Sáng 3-6, Viện Khoa học - lao động và xã hội (thuộc Bộ Lao động – thương binh và xã hội) phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo công bố kết quả "Khảo sát về thu nhập và điều kiện sống của lao động nữ di cư trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)" .

(ĐN)– Sáng 3-6, Viện Khoa học - lao động và xã hội (thuộc Bộ Lao động – thương binh và xã hội) phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo công bố kết quả “Khảo sát về thu nhập và điều kiện sống của lao động nữ di cư trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)” .

 Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo kết quả khảo sát của Viện khoa học - lao động và xã hội được tiến hành từ cuối năm 2014 đến tháng 3-2015 trong 39 doanh nghiệp (FDI và ngoài FDI) tại 3 tỉnh: Đồng Nai, Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh, thì điều kiện về tuyển dụng – việc làm, hợp đồng lao động, làm thêm giờ, tiền lương – thu nhập, điều kiện làm việc; mức độ chi tiêu và tiếp cận với các dịch vụ xã hội, khả năng hòa nhập cộng đồng xã hội tại nơi đến của lao động nữ di cư luôn có sự chênh lệch với lực lượng lao động nam và lao động nữ. Một số kết quả tiêu biểu thể hiện sự chênh lệch như: tỷ lệ lao động nữ làm thêm giờ trên 83% và lao động nữ địa phương trên 72%; tổng thu nhập của lao động nữ di cư trên 69% thì lao động nữ địa phương là 73%; lao động nữ di cư được tập huấn an toàn vệ sinh lao động trên 90%, thì nữ địa phương trên 97%. Bên cạnh đó, do là lao động di cư nên việc chi tiêu cho các vấn đề nhà ở, điện, nước của nữ lao động di cư cao hơn nữ lao động địa phương. Do đó, việc tiếp cận với các dịch vụ xã hội cũng hạn chế hơn so với nữ lao động địa phương…

Tuy nhiên, theo ý kiến góp ý của một số đại biểu đại diện Sở Lao động – thương binh và xã hội, Liên đoàn lao động và doanh nghiệp (100% vốn đầu tư nước ngoài) ở Đồng Nai, bên cạnh một số kết quả phù hợp, vẫn còn một số kết quả khảo sát chưa đúng với thực tế. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, kết quả khảo sát này được thực hiện ở 39 doanh nghiệp của 3 tỉnh, thành, với số lượng công nhân được khảo sát còn ít, nên kết quả này không mang tính đại diện cho số đông nữ lao động tại các doanh nghiệp FDI.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều