Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị cáo Ngô Văn Vinh bị đề nghị mức án 7 đến 9 năm tù

03:06, 22/06/2015

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 22-6, phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Vinh (40 tuổi, nguyên đại úy công tác tại Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (Trạm giao thông Suối tre) được tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận.

Bị cáo Vinh tại phiên tòa
Bị cáo Vinh tại phiên tòa

* Bị cáo Vinh yêu cầu điều tra lại vụ án

(ĐN)- Như tin đã đưa, ngày 22-6, phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Vinh (40 tuổi, nguyên đại úy công tác tại Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (Trạm giao thông Suối tre) được tiếp tục với phần xét hỏi và tranh luận.

Buổi sáng, chủ tọa phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn đối với vị cáo Vinh và các nhân chứng để làm rõ hành vi cầm súng bắn chết thiếu tá Trần Ngọc Sơn (nguyên Trạm phó Trạm giao thông Suối Tre). Trong suốt quá trình trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Vinh cho rằng, việc mình cầm khẩu súng K59 để bắn thiếu tá Sơn xuất phát từ việc giằng co giữa bị cáo và nạn nhân.

Cụ thể, theo bị cáo Vinh, khi thiếu tá Sơn về phòng nghỉ của bị cáo tại Trạm giao thông Suối Tre đã xông thẳng vào đánh bị cáo và hai bên có xảy ra giằng co. Trong lúc vật lộn, bị cáo Vinh đã lấy được khẩu súng đang để dưới gối nên đã nghiến răng bắt liên tiếp 2 phát lên trần nhà. Riêng đối với nhiều phát súng sau đó, bị cáo Vinh cho rằng, lúc này mình đã bị đánh nhiều nên đã không kiểm soát được hành vi. Tuy nhiên, khi được chủ tọa và các vị hội thẩm hỏi lại, ai là người đã cầm súng bắn bị thương anh Đoàn Thanh Phú (người ở cùng phòng với bị cáo lúc xảy ra sự việc) và bắn chết thiếu tá Sơn, thì bị cáo Vinh thừa nhận là mình đã bắn.

[links(left)]Đối với lời khai của các nhân chứng có mặt tại phiên tòa, bị cáo Vinh và luật sư bào chữa cho bị cáo đều nhận định, họ (nhân chứng) khai không đúng sự thật. Với những lời khai này luật sư của bị cáo Vinh cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại tính trung thực của các nhân chứng này.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa xác định, việc bị cáo Vinh thủ súng từ trước để bắn chết thiếu tá Sơn là đã rõ. Tuy nhiên, xét trong trường hợp này, phía bị hại cũng có lỗi nên đã đề nghị mức án cho bị cáo Vinh từ 7 đến 9 năm tù về tội giết người.

Trong phần tranh luận tại cuối buổi xét xử, bị cáo Vinh và luật sư bào chữa đã đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu. Bị cáo Vinh cho rằng, trong vụ án này, cơ quan điều tra đã không khách quan khi thu thập các chứng cứ của vụ án và đã để lọt tội phạm.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh đã công bố các bút lục cho thấy, cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, nhiều biên bản lấy lời khai của bị cáo đã không ghi giờ và điều tra viên không ký tên vào biên bản, nhưng vẫn được xem là chứng cứ của vụ án. Một trong những tình tiết quan trọng nữa là chiếc điện thoại của bị cáo Vinh. Theo luật sư, trong quá trình điều tra vụ án, điều tra viên đã thu giữ chiếc điện thoại của bị cáo. Tại tòa, bị cáo nói điều tra viên đã trả lại cho gia đình nhưng trong hồ sơ không thể hiện điều này. Luật sư của bị cáo cũng cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã không thu thập hình ảnh từ 3 chiếc camera được gắn cố định tại Trạm giao thông Suối Tre hôm xảy ra sự việc là không khách quan.

Cũng tại phiên tòa này, bị cáo Vinh cho rằng, trong quá trình lấy lời khai tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã phải chịu áp lực rất lớn nhưng không thể nói ra. “Tôi yêu cầu điều tra lại vụ án, vì một số tình tiết, tôi không thể khai với hội đồng xét xử tại đây và cơ quan điều tra của tỉnh Đồng Nai. Phải lấy chứng cứ là camera, thì sẽ thấy tôi vô tội trong tội giết người” - bị cáo Vinh nói trong phần tranh luận.

Trước những lời đề nghị của bị cáo và luật sư, Hội đồng xét xử đã cho tạm nghỉ để hội ý. Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc vào lúc 14 giờ.

Cáo trạng sửa đổi bổ sung lần này xác định, khoảng 13 giờ ngày 22-9-2013, thiếu tá Trần Ngọc Sơn (40 tuổi, nguyên trạm phó Trạm Suối tre) cùng một số người bạn rủ nhau đi nhậu và hát karaoke tại quán Hân Linh (đóng tại TX.Long Khánh).

Biết thiếu tá Sơn và nhóm bạn đang hát ở phòng bên cạnh, Vinh (lúc này cũng đang ở quán karaoke) đã đến giao lưu. Trong lúc lời qua tiếng lại, giữa Vinh và Trương Thành Chí (bạn của thiếu tá Sơn) có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Sau khi được mọi người can ngăn, Vinh đã bỏ về đồn lấy khẩu súng xuống phòng nghỉ tìm thiếu tá Sơn nhưng không gặp. Sau đó, Vinh tiếp tục quay về phòng của mình cất khẩu súng dưới gối trong tình trạng đạn đã lên nòng và mở chốt an toàn để chờ.

Chiều cùng ngày, khi thiếu tá Sơn quay về đồn lên phòng tìm Vinh, thì giữa hai bên tiếp tục xảy ra cự cãi. Thiếu tá Sơn dùng tay đánh vào đầu và mặt Vinh. Khi thấy Vinh rút súng ra, thiếu tá Sơn đã nhảy vào để tước súng nhưng không được. Anh Đoàn Thanh Phú (cán bộ Trạm Suối tre) đang ngồi ở giường bên cạnh đã bị dính đạn bị thương. Nghe tiếng súng nổ, mọi người đã chạy đến can ngăn. Trong lúc, Vinh và thiếu tá Sơn giằng co, khiến súng trên tay của Vinh tiếp tục nổ thêm nhiều phát nữa, làm thiếu tá Sơn bị thương. Khi thấy súng đã hết đạn, mọi người đã chạy vào đưa thiếu tá Sơn đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, nên đã tử vong. Riêng anh Phú bị thương tích 15%.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều