Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp số định danh cá nhân ngay khi đăng ký khai sinh

05:07, 17/07/2015

(ĐN)- Ngày 17-7, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện luật Hộ tịch năm 2014.

(ĐN)- Ngày 17-7, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện luật Hộ tịch năm 2014.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.

Luật Hộ tịch sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 với một số điểm mới về đề cao vai trò quan trọng của công tác đăng ký hộ tịch, nhất là đăng ký khai sinh, cấp giấy khai sinh và số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân được cấp cho mỗi công dân ngay khi đăng ký khai sinh, không trùng lắp và được quản lý trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với người dưới 14 tuổi, số định danh cá nhân được ghi vào giấy khai sinh và đây chính là số thẻ căn cước công dân của người đó khi đủ tuối được cấp căn cước công dân.

Luật cũng đơn giản hóa và cắt giảm nhiều giấy tờ không cần thiết khi đăng ký hộ tịch; cải tiến phương thức nộp hồ sơ để người dân lựa chọn nộp trực tiếp, gửi qua bưu điện hoặc hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến. Công  dân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Luật Hộ tịch là bộ luật quan trọng liên quan đến việc bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013. Luật Hộ tịch có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, cải cách mạnh mẽ về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng và quản lý dân cư nói chung, bảo đảm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều