Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến đất đai

03:07, 15/07/2015

(ĐN) - Trong phiên họp HĐND tỉnh sáng 15-7, các đại biểu đã chất vấn 2 vấn đề "nóng" về tình trạng còn nhiều hồ sơ trễ hạn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc tạm ngưng làm thủ tục bồi thường..

[links()](ĐN) - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIII vào ngày 15-7, có 9 vấn đề được các đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm, nhất là 2 vấn đề "nóng" về tình trạng còn nhiều hồ sơ trễ hạn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và việc tạm ngưng làm thủ tục bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất đối với các hộ dân ở 2 xã Xuân Tâm và Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) thuộc dự án Khu liên hiệp công nghiệp Dofico (Agropark).

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.
Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Trả lời chất vấn về tình trạng còn nhiều hồ sơ trễ hạn trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đặng Minh Đức cho biết, so với năm 2014, tình hình giải quyết hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của của UBND cấp huyện có nhiều tiến triển tốt. Đến nay còn trên 2,9 ngàn hồ sơ trễ hạn, chiếm tỷ lệ 6%.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức trả lời chất vấn
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đặng Minh Đức trả lời chất vấn

Cũng theo ông Đặng Minh Đức, việc giải quyết thủ tục hành chính đất đai còn chậm là do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân do quy định của Luật Đất đai sửa đổi năm 2013 còn nhiều bất cập, như: quy định chỉ bắt đầu in giấy và trình ký khi người dân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính nên thời gian chờ đợi lâu; quy trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn luân chuyển qua nhiều bộ phận, cơ quan, trong khi chưa có cơ chế phối hợp tốt...

Đại biểu Huỳnh Văn Tịnh, Tổ đại biểu huyện Thống Nhất, chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu Huỳnh Văn Tịnh, Tổ đại biểu huyện Thống Nhất chất vấn tại kỳ họp.

Để khắc phục tình trạng này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết, trước mắt sẽ tiến hành rà soát tất cả các hồ sơ còn trễ hạn để tìm nguyên nhân và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Kế đến sẽ tăng cường công tác phối hợp, nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là văn phòng đăng ký QSDĐ cấp huyện. Theo đó, Sở Tài nguyên - môi trường tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các hồ sơ trễ hạn để có biện pháp chấn chỉnh và giải quyết kịp thời; tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức ở bộ phận một cửa. Đặc biệt, Sở sẽ rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính rườm rà; xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai từ huyện lên tỉnh để thuận tiện trong việc chuyển hồ sơ trực tuyến từ các địa phương lên Sở để rút ngắn quy trình giải quyết.

Đại biểu Nguyễn Minh Nhật, tổ đại biểu huyện Xuân Lộc, chất vấn về chậm bồi thường dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Dofico.
Đại biểu Nguyễn Minh Nhật, tổ đại biểu huyện Xuân Lộc chất vấn về vấn đề chậm bồi thường dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Dofico.

Về nguyên nhân tạm ngưng làm thủ tục bồi thường, hỗ trợ, thu hồi khoảng 532 héc ta đất của các hộ dân thuộc dự án Khu liên hiệp công nghiệp Dofico (Agropark) ở 2 xã Xuân Tâm và Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc), Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết, trong quá trình đang làm hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thì ngày 15-5-2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 47/2014/NĐ-CP và sau đó, UBND tỉnh ban hành quyết định tăng chi phí hỗ trợ so với trước đây, nên chủ đầu tư là Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm (Dofico) phải nghiên cứu tính toán lại. Trong đó, Dofico quyết định chọn phương án giữ nguyên diện tích như hồ sơ đã duyệt và kiến nghị tỉnh cho phép tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân để chủ động rút ngắn thời gian bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Trần Văn Quang, Tổ đại biểu thị xã Long Khánh, chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu Trần Văn Quang, Tổ đại biểu thị xã Long Khánh chất vấn tại kỳ họp.

Theo ông Cao Tiến Dũng, do từ trước đến nay chưa có quy định nào về việc nhà đầu tư tự thỏa thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án, nên UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và môi trường cho phép chủ đầu tư tự thỏa thuận với người sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài nguyên và môi trường vẫn chưa có ý kiến gì về vấn đề này. Sau khi nhận được ý kiến của Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Dofico tiếp tục thực hiện công tác bồi thường cho các hộ dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, phải làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, hạn chế việc đi lại nhiều lần và hồ sơ trễ hẹn. Đồng thời, cần có cơ chế phối hợp thống nhất giữa văn phòng đăng ký QSDĐ với cơ quan thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ nhằm khắc phục tình trạng trễ hạn ngày càng thấp hơn.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Quang, tổ đại biểu TX.Long Khánh chất vấn: “Giả định Bộ Tài nguyên và môi trường không đồng ý thì sao? Vì vậy, UBND tỉnh cũng nên chủ động có giải pháp để giải quyết vấn đề này”.

Phát biểu về nội dung vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư cho rằng: “Đây là vấn đề khó, chưa có tiền lệ nên không thể thay đổi được ngay. Do đó, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Tài nguyên và môi trường hoặc có báo cáo với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ để đời sống người dân không bị ảnh hưởng”.

Chiều nay, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung vào các nội dung về: tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, tình hình giết mổ lậu, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng, quá tải đăng ký cấp đổi bằng lái xe ở Sở Giao thông - vận tải...

Ngọc Thư - Công Nghĩa    

 

 

 

 

Tin xem nhiều