Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển bảo hiểm y tế toàn dân còn khó khăn

07:07, 02/07/2015

(ĐN) - Ngày 1-7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh, thành về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự...

(ĐN) - Ngày 1-7, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh, thành về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015 do Bộ Y tế tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh, nếu không mở rộng bảo hiểm y tế sẽ không thể nào nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, không đủ nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các bệnh viện tuyến huyện. Vì vậy, với tinh thần quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, đến cuối năm 2015 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân tối thiểu phải đạt được 75% dân số theo mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, đến nay mới có 24/63 tỉnh thành có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên mức trung bình của cả nước.

Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí và Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí và Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị Bảo hiểm xã hội, cần rà soát từng đối tượng tìm nguyên nhân vì sao không tham gia để có giải pháp hỗ trợ, vận động cho phù hợp. Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải vào cuộc để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo. Cơ quan bảo hiểm y tế rà soát, kiến nghị Chính phủ các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Đến ngày 31-12 toàn bộ hệ thống mạng bảo hiểm y tế trong toàn quốc phải được nối mạng để thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh. Các địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai chỉ tiêu đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đến ngày 31-5, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 2,7 triệu người, tương đương tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình tăng hơn 400 ngàn người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4%, cứng tỏ chính sách, pháp luật mới về bảo hiểm y tế đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào cuối năm 2015 phải phát triển thêm trên 3,2 triệu người. Do đó cần phải có sự vào cuộc tích cực và chủ động hơn của chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Tại Đồng Nai, đến nay có trên 1,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 63% dân số, thấp hơn so với tỷ lệ chung của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm đã giảm 64 ngàn thẻ so với năm 2014 (trong đó giảm 149 ngàn thẻ thuộc đối tượng thoát nghèo và dân tộc thiểu số không được nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế do xóa các ấp, xã đặc biệt khó khăn). 

Đặng Ngọc

 

  

Tin xem nhiều