Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp

05:07, 14/07/2015

(ĐN)- Chiều 14-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

(ĐN)- Chiều 14-7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội quốc gia (Ban chỉ đạo 138) đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tình, thành phố về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng chí Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Theo đại diện Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình tội phạm về trật tự an toàn xã hội đã được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình sự đã được kéo giảm. Tuy nhiên, tính chất của các loại tội phạm này ngày càng diễn biến phức tạp, manh động. Điển hình như một số vụ trọng án giết người cướp tài sản vừa mới xảy ra tại các tỉnh: Bình Phước, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu… Điều đáng lo ngại là các nhóm thanh niên côn đồ sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng việc đâm chém. Bên cạnh đó, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để giải quyết mâu thuẫn cũng có chiều hướng gia tăng. Một trong những loại tội phạm được ngành công an đề cập tại hội nghị lần này là nạn trộm cắp tài sản (chó, mèo…) xảy ra ở địa bàn nông thôn, dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích, giết người… Ngoài ra, một số loại tội phạm trong các lĩnh vực khác như: kinh tế, công nghệ cao cũng có nhiều diễn biến phức tạp.

Đối với tệ nạn xã hội, tình trạng mại dâm theo kiểu sex tour, đối tượng bán dâm xưng danh là người mẫu, hoa khôi…cũng đang phát triển. Riêng tội phạm mua bán người lợi dụng các trang mạng xã hội (zalo, facebook, điện thoại di động…), nhiều đối tượng đã lừa đảo các em gái có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu sự quản lý để bán ra nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 19 phụ nữ, trẻ em gái bị lừa bán sang Trung Quốc. Tình trạng môi giới hôn nhân trái phép đã diễn ra nhiều tại một số tỉnh, thành phía Nam. Những tháng đầu năm 2015, cả nước đã phát hiện 200 vụ, 310 đối tượng và 548 nạn nhân.

Riêng tỉnh Đồng Nai, theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138, trong 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 809 vụ phạm pháp hình sự, làm 27 người chết, 136 người bị thương gây thiệt hại khoảng 16 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xác định, trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm trong thời gian qua, chính quyền tại các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm đến những vấn đề nổi cộm đã xảy ra như: nạn trộm cắp tại nông thôn, tệ nạn ma túy, buôn lậu…qua đó đề xuất các giải pháp để kịp thời ngăn chặn các loại tội phạm này trong thời gian tới. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị việc đấu tranh với các loại tội phạm không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an, mà mỗi người dân và cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều