Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba bệnh nhân tâm thần cưa cửa thông gió trốn viện

07:11, 27/11/2015

Ngày 26-11, bác sĩ Bùi Thế Hùng, Phó viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (đóng tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, 3 bệnh nhân đang điều trị bắt buộc tại cơ sở này đã cắt cửa thông gió để trốn.

Ngày 26-11, bác sĩ Bùi Thế Hùng, Phó viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (đóng tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, 3 bệnh nhân đang điều trị bắt buộc tại cơ sở này đã cắt cửa thông gió để trốn.

Theo bác sĩ Hùng, 3 bệnh nhân này đều có liên quan đến các vụ án ở ngoài xã hội nhưng mắc các chứng bệnh về tâm thần nên đã được đưa vào cơ sở này để chữa bệnh. Việc quản lý bệnh nhân đều do Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa quản lý. Hiện 1 trong 3 bệnh nhân này đã được tìm thấy và đưa trở lại để tiếp tục điều trị.

* Cắt cửa trốn viện lúc giữa đêm

Bác sĩ Hùng cho biết, vào khoảng 3 giờ, ngày 22-11, nhân viên quản lý nghe tiếng nhốn nháo của các bệnh nhân ở Khoa Chữa bệnh bắt buộc nên đã xuống kiểm tra. Tại đây, nhân viên quản lý phát hiện 3 bệnh nhân tại phòng số 7, gồm các anh: Nguyễn Giang Anh (26 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu); Võ Văn Út (32 tuổi, quê tỉnh Long An) và Đặng Ngọc Liêm (34 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đã cưa cửa sắt thông gió phía sau để trốn ra ngoài. Cả 3 bệnh nhân này đều có liên quan đến các vụ án đã gây ra trước đó. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các đối tượng này có biểu hiện tâm thần nên đã được đưa vào đây để điều trị bệnh.

Cánh cửa thông gió đã bị các đối tượng tháo rời
Cánh cửa thông gió đã bị các đối tượng tháo rời

Sau khi phát hiện vụ việc, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã cử cán bộ phối hợp với công an các địa phương tìm kiếm các bệnh nhân nói trên. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng, do các bệnh nhân này đều đã có thời gian điều trị tại đây khá lâu (người ít nhất 5 tháng, nhiều nhất 4 năm), bệnh nhân cũng đã dần ổn định và hoạt động trở lại bình thường nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.

Đến chiều ngày 25-11, Công an huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã bắt giữ Võ Văn Út khi đối tượng này trốn về tại nhà riêng. Ngay sau đó, đối tượng đã được bàn giao lại cho Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa để tiếp tục điều trị. Riêng các đối tượng còn lại hiện lực lượng công an đang tiếp tục rà soát để truy bắt.

* Bệnh nhân trốn viện là đối tượng gây án nguy hiểm

Bác sĩ Nguyễn Thành Công, Trưởng khoa Chữa bệnh bắt buộc (Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa) cho biết, các bệnh nhân này đều là đối tượng gây án nguy hiểm đã bị công an khởi tố điều tra về các tội danh: giết người, hiếp dâm, cướp, trộm cắp tài sản...

Cụ thể, tháng 6-2014, Nguyễn Giang Anh bị Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố về hành vi giết người, hiếp dâm và cướp tài sản. Theo đó, rạng sáng ngày 29-5-2014, trong lúc về nhà bà nội chơi ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, Anh đã đột nhập vào nhà hàng xóm hiếp dâm, sát hại bà cụ 75 tuổi và cướp 4 triệu đồng bỏ trốn. Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố Anh về các tội danh nói trên.

Riêng Vũ Văn Út bị Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố về hành vi giết mẹ ruột vào tháng 5-2011. Còn Đặng Ngọc Liêm bị Công an TP.Biên Hòa khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản vào tháng 10-2014.

Trong quá trình điều tra, các đối tượng này đều có biểu hiện tâm thần nên đã tạm đình chỉ điều tra để đưa đi chữa bệnh. Trong đó, Anh được xác định bị chứng rối loạn tâm thần mức độ nhẹ; Võ Văn Út bị chứng tâm thần phân liệt và Đặng Ngọc Liêm mắc chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy.

Cửa thông gió nơi 3 bệnh nhân bỏ trốn đã được xây kín
Cửa thông gió nơi 3 bệnh nhân bỏ trốn đã được xây kín

Theo đại diện Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, các trường hợp bệnh nhân này đều đã được đình chỉ điều tra (không phải đối tượng hình sự) nhưng nếu để ra ngoài xã hội sẽ rất nguy hiểm. “Có những trường hợp đã điều trị trở lại bình thường nhưng khi về nhà lại phát bệnh và gây án” - bác sĩ Công cho biết.

* Người nhà mang cưa cho bệnh nhân phá cửa?

Trở lại với vụ trốn viện của 3 bệnh nhân nói trên, bác sĩ Bùi Thế Hùng cho biết, trong 3 bệnh nhân nói trên, Liêm và Anh mới chỉ bị tạm đình chỉ điều tra, còn Võ Văn Út do bị chứng tâm thần phân liệt phải điều trị lâu dài, nên cơ quan công an đã đình chỉ điều tra đối với đối tượng này. Các bệnh nhân này đều được giao cho cơ sở chữa bệnh quản lý.

Theo đại diện Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, sau khi thu thập thông tin và làm việc với Võ Văn Út (sau khi bị bắt trở lại), xác định người chủ mưu trong vụ trốn viện là Đặng Ngọc Liêm.

Để trốn ra ngoài, Liêm đã được người nhà mang lưỡi cưa vào để cắt cửa. Theo bác sĩ Công, người nhà cho rằng, Liêm chỉ bị mắc chứng rối loạn tâm thần do ma túy, cơ thể lại ốm yếu nên muốn đưa về nhà để chăm sóc. Chính vì vậy, trong quá trình thăm nuôi người nhà đã giấu lưỡi cưa gửi vào cho Liêm để cắt cửa bỏ trốn.

Trước thông tin này, đại diện Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, do cơ quan này không có thẩm quyền giải quyết các vụ việc trên nên đã báo cáo cho cơ quan công an để điều tra xác minh.

Bác sĩ Bùi Thế Hùng cho biết, việc kiểm tra đồ dùng, thức ăn trong quá trình thăm nuôi được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, đã không ít lần các nhân viên bị người nhà phản ứng. Cũng theo bác sĩ Hùng, hiện Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa chưa có đội bảo vệ riêng nên mọi hoạt động giám sát cũng gặp nhiều khó khăn.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích