Báo Đồng Nai điện tử
En

Các bị cáo trong vụ tai nạn Cầu Ghềnh được giảm án

02:11, 24/11/2015

(ĐN)- Ngày 23-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án tai nạn cầu Ghềnh ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Trần Văn Thời (30 tuổi) 5 năm tù (giảm 5 tháng tù so với bản án sơ thẩm)...

(ĐN)- Ngày 23-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án tai nạn cầu Ghềnh ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Trần Văn Thời (30 tuổi) 5 năm tù (giảm 5 tháng tù so với bản án sơ thẩm); Bùi Văn Thuấn (43 tuổi), Nguyễn Văn Lương lãnh án từ 2 đến 4 năm 6 tháng tù giam (giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm) vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Minh Châu (54 tuổi, tài xế) 5 năm tù giam (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) vì tội cản trở giao thông đường sắt. Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc Công ty TNHH.MTV quản lý đường sắt và bị cáo Châu bồi thường thiệt hại 1,7 tỷ đồng (Châu phải chịu 20%).

Các bị cáo tại tòa trong phiên xử phúc thẩm
Các bị cáo tại tòa trong phiên xử phúc thẩm

Theo cáo trạng, vào khoảng 14 giờ đến 22 giờ, ngày 6-2-2011, Thời và Thuấn là nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa (thuộc Công ty TNNN một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) được giao nhiệm vụ trực tại chắn số 4. Nhưng đến 19 giờ 10 phút, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để các phương tiện tự ý lưu thông trên cầu Ghềnh. Khoảng 10 phút sau, dù biết tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không ra đầu cầu hạ barie xuống.

Trong lúc này, ông Nguyễn Văn Lương (57 tuổi) và Trần Viết Hải (23 tuổi) được giao nhiệm vụ trực tại chắn số 3. Do đầu chắn số 4 không báo hiệu việc có xe đi vào nên ông Lương cho xe ô tô đi vào lòng cầu. Khi vào được 50 mét thì đoàn xe bị mắc kẹt do đối đầu xe chiều ngược lại. Lúc này, tàu SE2 báo xin đường lần 2.

Thấy xe bị mắc kẹt nên Thuấn và Thời ấn nút chuông báo hiệu tàu sắp tới và yêu cầu cho xe de lại. Lúc này, ông Châu điều khiển xe đi gần cuối đoàn không đồng ý. Cãi nhau 1 lúc thì ông Châu cho de xe lại cùng lúc tàu SE2 đến gây tai nạn làm 2 người tử vong, 22 người khác bị thương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng, để có đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm bồi thường dân sự cho phía bị hại, thì phải làm rõ được việc tổ lái tàu có chấp hành đúng hiệu lệnh đèn tín hiệu hay không mà vẫn cho tàu vào cầu. Vì vậy, Viện kiểm sát đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.

Sau khi tranh luận, Tòa án nhân dân không chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhưng đồng ý cho Công ty TNHH Quản lý đường sắt Sài Gòn, cùng bị cáo Châu được khiếu kiện dân sự đối với tổ lái tàu về vấn đề bồi thường thiệt hại.  

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều