Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục hạn nặng trong mùa khô 2015-2016

04:11, 01/11/2015

(ĐN) - Ngày 31-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm mặn năm 2015-2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino

(ĐN) - Ngày 31-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm mặn năm 2015-2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Tham gia hội nghị, còn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Cao Đức Phát và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại hội nghị
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại hội nghị

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino 2014-2016 sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua; đạt cường độ mạnh kỷ lục của El Nino 1997-1998 và khả năng sẽ kéo dài đến hết mùa đông xuân 2015-2016. Mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là Trung bộ có khả năng thiếu hụt đến 30-60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng thường diễn ra trên diện rộng trong mùa khô kế tiếp. Lượng dòng chảy các sông, suối thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-50%, một số nơi tụt tới 80%, trên nhiều lưu vực sông xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tổng lượng nước về các hồ khu vực miền Trung, miền Nam tính đến nay thấp hơn so cùng kỳ năm 2014 trên 32 tỷ m3 (tương đương 53%). Từ đầu năm đến nay do lượng mưa giảm mạnh, nhiều hồ chứa nước thủy điện có khả năng không tích đủ lượng nước như cùng kỳ mọi năm, trong khi nhu cầu sử dụng điện năm 2016 tiếp tục tăng trưởng gần 13%. Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất ngày càng gay gắt, nhất là với các tỉnh, thành vốn đã bị thiệt hại nặng trong mùa khô hạn vừa qua.

Điểm cầu tại Đồng Nai tham gia hội nghị trực tuyến
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, mùa khô hạn sắp tới sẽ đặc biệt nghiêm trọng. Các địa phương đều phải xây dựng kế hoạch ứng phó hạn hán theo thứ tự ưu tiên bảo đảm nước sinh hoạt, rồi đến nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp... Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác truyền thông từ trung ương đến địa phương để nâng cao ý thức người dân về tiết kiệm nước không chỉ trong đợt El Nino này mà cho nhiều năm sau. Các địa phương cần chủ động để có biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời trong việc phòng và khắc phục hậu quả hạn hán, thiên tai.

Ngay sau buổi họp trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã hội ý nhanh với các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc xây dựng và triển khai công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô tới. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án, giải pháp thực hiện. 

Bình Nguyên

Tin xem nhiều