Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn nhiều vấn đề kinh tế xã hội nổi cộm, kéo dài

05:12, 10/12/2015

(ĐN) - Chiều 10-12, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự điều hành của đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

[links()](ĐN) - Tiếp tục kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 10-12, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư chủ trì phiên chất vấn (Ảnh: Công Nghĩa)
Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn (Ảnh: Công Nghĩa)

Tại phiên họp, phần lớn nội dung chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến các vấn đề nổi cộm, kéo dài, tác động đến nhiều đối tượng được cử tri quan tâm, kiến nghị. Cụ thể như: tình trạng học ca 3 ở TP.Biên Hòa; nhiều dự án chậm triển khai nhưng được gia hạn nhiều lần; xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung còn chậm; tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng, dầu...

Đại biểu Lê Văn Dành, tổ đại biểu TP.Biên Hòa đặt câu hỏi tại phiên chất vấn
Đại biểu Lê Văn Dành, tổ đại biểu TP.Biên Hòa đặt câu hỏi tại phiên chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Văn Dành, tổ đại biểu TP.Biên Hòa về tình trạng ngập úng kéo dài ở TP.Biên Hòa sau các cơn mưa lớn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lý Thành Phương cho biết, để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh thực hiện các dự án nạo vét các suối, mương thoát nước như: dự án suối Săn Máu...để đảm bảo khơi thông thoát nước. Ngoài ra, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai dự án thoát nước suối Bà Lúa, suối Cầu Quan cho khu vực phía Nam TP.Biên Hòa, gồm: phường Long Bình Tân, xã Phước Tân. Riêng TP.Biên Hòa cần nạo vét thường xuyên cống rãnh hiện hữu và cải tạo hệ thống thoát nước trong khu dân cư hiện có. Đặc biệt, TP.Biên Hòa phải cương quyết ngăn chặn tháo gỡ các công trình xây dựng lấn chiếm sông, suối, rạch và phải có biện pháp quản lý không gian này, tránh tái diễn xây dựng bất hợp pháp.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Lý Thành Phương trả lời tại phiên chất vấn.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Lý Thành Phương trả lời tại phiên chất vấn.

Riêng việc xử lý ngập úng cục bộ tại khu vực ngã 5 Biên Hùng (ngập ngày càng tăng do biến đổi khí hậu) thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp nhưng không triệt để, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao cho Trung tâm thoát nước xây dựng hệ thống thoát nước mới dọc đường 30-4, đến đường Nguyễn Văn Trị ra sông Đồng Nai. Đối với khu vực ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu, ngập là do hệ thống mương thoát không được nạo vét kịp thời, qua khảo sát phát hiện có dự án san lấp dòng chảy gây tắc nghẽn. Do đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh giao TP.Biên Hòa nạo vét tu bổ; khắc phục san lấp, ngăn chặn ra khu vực suối Săn Máu.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng trả lời tại phiên chất vấn
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng trả lời tại phiên chất vấn.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho rằng, để giải quyết việc thoát nước đô thị ở Biên Hòa cần có sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành liên quan cũng như ý thức của người dân trong việc xả rác thải, xây dựng không lấn chiếm lòng suối, mương rạch. TP.Biên Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh thành lập trung tâm thoát nước đô thị để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến ngập úng của thành phố.

Đề cập đến vấn đề này, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư nhấn mạnh, việc khắc phục tình trạng ngập úng ở TP.Biên Hòa cần đưa vào chương trình ưu tiên trong 5 năm tới. Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, khi TP.Biên Hòa lên đô thị loại I hạ tầng phải tương ứng; UBND thành phố cần phải quản lý, kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng trái phép lấn dòng chảy; bên cạnh tuyên truyền phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Phó giám đốc Sở Công thương Trương Phước Đông trả lời tại phiên chất vấn
Phó giám đốc Sở Công thương Trương Phước Đông trả lời tại phiên chất vấn

Trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình vi phạm gian lận thương mại trong đo lường xăng dầu khá phổ biến như hiện nay, Phó giám đốc Sở Công thương Trương Phước Đông cho biết, cần phải có những giải pháp ngăn ngừa, xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các vụ việc gian lận lớn đến mức đủ truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật. Về phần minh, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, cấp giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng, dầu cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý, tổng đại lý; kiểm tra việc niêm yết giá, niêm yết thời gian bán hàng, việc tạm ừng bán hàng. Riêng Sở Khoa học - công nghệ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chấp hành các yêu cầu về trang thiết bị bơm xăng, dầu về đo lường, bầu lường, tem nhãn thiết bị. Ngoài ra, các cơ quan chức năng phải thông báo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm cùng hiện trạng kinh doanh của cơ sở cho chính quyền địa phương biết; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở có hành vi gian lận về đo lường, chất lượng cho người tiêu dùng biết.

Đại biểu Nguyễn Công Ngôn tỏ rõ sự bức xúc khi chất vấn vấn đề dạy thêm học thêm (Ảnh: Công Nghĩa
Đại biểu Nguyễn Công Ngôn tỏ rõ sự bức xúc khi chất vấn vấn đề dạy thêm học thêm (Ảnh: Công Nghĩa)

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các đại biểu quan tâm chất vấn nhiều các nội dung liên quan đến những bất cập về dạy thêm, học thêm; quy định về thu học phí giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh còn bất hợp lý. Đại biểu Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chấn vấn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, việc thu học phí được thực hiện bằng hình thức theo biên lai do Trường đại học Đồng Nai cấp rồi chuyển về tài khoản của Trường đại học Đồng Nai. Như vậy, việc ban hành quy định trên và đã thực hiện đúng Thông tư 04/2014/TT-BGD-ĐT và công văn Hướng dẫn số 463 của Bộ GD-ĐT chưa?

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trả lời chất vấn tại kỳ họp. (Ảnh: Công Nghĩa)

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng, theo văn bản của Bộ GD-ĐT thì Trường đại học Đồng Nai được phép đào tạo kỹ năng sống. Theo đề nghị của Trường đại học Đồng Nai, UBND tỉnh đã chấp thuận cho đào tạo kỹ năng sống cho học sinh. Việc tổ chức giảng dạy của Trường đại học Đồng Nai được thực hiện theo phương thức nhà trường tổ chức ký hợp đồng giảng dạy kỹ năng sống với các cơ sở giáo dục, trên cơ sở đó học sinh đăng ký học (tự nguyện) để tổ chức lớp giảng dạy. Do Trường đại học Đồng Nai thực hiện tổ chức các lớp kỹ năng sống nên các cơ sở giáo dục chỉ là đơn vị thu tiền hộ và nộp tiền về Trường đại học Đồng Nai theo thỏa thuận. Vì vậy, việc các cơ sở giáo dục cấp biên lai của Trường đại học Đồng Nai khi thu tiền của người học cũng như thực hiện chuyển tiền thu được từ người học về Trường đại học Đồng Nai là phù hợp.

Đại biểu Huỳnh Văn Tới truy đến cùng vấn đề dạy kỹ năng cho học sinh (Ảnh Công Nghĩa)
Đại biểu Huỳnh Văn Tới truy đến cùng vấn đề dạy kỹ năng cho học sinh (Ảnh Công Nghĩa)

Tuy nhiên, theo đại biểu Huỳnh Văn Tới, ngành giáo dục vận dụng chưa đầy đủ, chưa vững chắc Thông tư 04, vì ở điều 3, điều 7 Thông tư 04 quy định rất rõ, đây là hoạt động tự nguyện của học sinh. Thứ 2, cơ sở thực hiện giáo dục kỹ năng sống là các cơ sở giáo dục, có thể hiểu đây là các trường có thẩm quyền được triển khai; trường đại học là một đơn vị thuộc cơ sở giáo dục có chức năng cấp phép ở trong khuôn viên nhà trường hoặc thuộc hệ thống của nhà trường. Do đó, thông qua trường đại học có chức năng tập huấn cho giáo viên có thu phí là đúng, nhưng thông qua trường đại học hướng dẫn giáo viên thu phí ở cơ sở là chưa hợp lý. Trong khi hiện nay đang có quy định hẳn mức thu phí học sinh của TP.Biên Hòa là 300 ngàn đồng/học sinh, các huyện là 240 ngàn đồng/học sinh. Đề nghị UBND tỉnh xem lại mức thu và cách thức như vậy có phù hợp chưa? Trong khi vào đầu năm học mới có quá nhiều khoản thu khiến không ít phụ huynh gặp khó khăn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư cũng đã đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT cho rà soát kiểm tra lại vấn đề này để triển khai đúng quy định, không làm vội vàng vì đây là cả vấn đề lớn trong giáo dục - đào tạo. Đồng thời, đề nghị Sở Tư pháp xem lại quy định thu lệ phí như vậy có đúng hay không? Còn nếu thấy chưa đủ cơ sở pháp lý thì tạm dừng việc thu phí rồi làm lại cho đúng quy trình.

Bài: Ngọc Thư; ảnh: Công Nghĩa - Huy Anh

Tin xem nhiều