Báo Đồng Nai điện tử
En

Không quy định xử phạt xe thiếu khẩu hiệu "Lái xe an toàn"

05:01, 22/01/2016

(ĐN)- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, không hề có quy định nào yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô phải dán khẩu hiệu "Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết".

(ĐN)- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, không hề có quy định nào yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô phải dán khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết”.

Khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết” dán ở đầu chiếc xe tải.
Khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết” dán ở đầu chiếc xe tải.

Thời gian gần đây, rất nhiều người lái xe tải tại Đồng Nai truyền miệng nhau thông tin nếu phương tiện vận tải hàng hóa không dán khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết” thì sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt. Trước đó,  từ đầu tháng 12-2015, thông tin này bắt đầu rộ lên ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương…. Từ thông tin này, nhiều người chạy xe tải chở hàng, xe khách đường dài đã đổ xô mua khẩu hiệu trên để dán lên kính trước xe.

Anh Nguyễn Minh Tài, ngụ tại phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), tài xế lái xe tải loại 1,5 tấn cho biết: “Trước đây, tôi đã nghe các tài xế ở TP.Hồ Chí Minh nói nếu không gắn dòng chữ đó sẽ bị phạt. Đến khi thấy anh em lái xe ở Đồng Nai gắn nhiều thì tôi mới đi mua để gắn lên, chứ không biết có đúng là sẽ bị phạt tiền hay không?”.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa và khu vực lân cận cho thấy, có rất nhiều xe ô tô mang biển số Đồng Nai dán khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết”, trong đó chủ yếu là xe tải chở hàng. Bề ngoài, tấm “logo” có chữ màu vàng in trên nền giấy màu đỏ và viết in hoa toàn bộ. Khẩu hiệu được các tài xế dán lên kính phía trước xe, đầu xe, thậm chí nhiều người còn dán cả hai bên cửa và đuôi của xe ô tô.

Ngày 21-1, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh khẳng định, trong Nghị định 171 năm 2013 và nghị định 107 năm 2014 của Chính phủ không có quy định xử phạt xe không niêm yết khẩu hiệu trên. Đồng thời, trong nghị định xử phạt vi phạm giao thông cũng không có quy định lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt xe không có cảnh báo “cấm lửa” ở bình chứa nhiên liệu. Việc nhiều nhà xe, tài xế các phương tiện vận tải treo khẩu hiệu “Lái xe an toàn - tính mạng con người là trên hết” là do tự ý làm và dựa theo tin đồn không đúng.

Như vậy, theo quy định phía trước kính ôtô hiện nay chỉ dán tem kiểm định xe, tem thu phí bảo trì đường bộ, hoặc có thêm phù hiệu xe hợp đồng, xe du lịch, xe tuyến cố định…, chứ không hề có khẩu hiệu “Lái xe an toàn, tính mạng con người là trên hết”.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều