Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút triển khai công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp

02:02, 05/02/2016

(ĐN) - Sáng 5-2, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021...

(ĐN) - Sáng ngày 5-2, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến tại 12 điểm cầu trong tỉnh nhằm triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị

 Tham dự tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy; cùng với sự tham dự của lãnh đạo của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành.

Đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG làm Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử

Theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bao gồm:

1. Đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng ban.

2. Đồng chí TRẦN VĂN TƯ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh - Phó Trưởng Ban Thường trực.

3. Đồng chí PHAN THỊ MỸ THANH, Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban.

4. Đồng chí ĐINH QUỐC THÁI, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban.

5. Đồng chí PHẠM NGỌC TUẤN, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng ban.

6. Đồng chí HUỲNH VĂN TỚI, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban.

Ngoài ra, còn có 11 thành viên là lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra ngày 22-5-2016 là một sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn và bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng thời, cuộc bầu cử lần này cũng nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngay sau hội nghị này, các cấp ủy Đảng gấp rút triển khai thành lập các tổ chức bầu cử trong toàn tỉnh, thành lập Ủy ban bầu cử tại các địa phương. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tập trung rà soát, hoàn chỉnh các nội dung chỉ đạo, các hướng dẫn và triển khai thực hiện những nội dung về công tác bầu cử theo đúng luật, đúng tiến độ và thời gian. Đặc biệt, cần chú trọng tổ chức nghiên cứu quán triệt sâu các nội dung về công tác nhân sự; gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch của cán bộ, với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, sự gương mẫu về đạo đức, lối sống và năng lực hoàn thiện nhiệm vụ, sự tín nhiệm trong Đảng, trong Nhân dân.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 12 nội dung trọng tâm. Trong đó, quan trọng nhất là tổ chức phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo đánh giá toàn diện, sâu rộng hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND các cấp; lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc hiệp thương giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Việc lựa chọn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và lãnh đạo chính quyền các cấp trước hết phải căn cứ vào tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, sự gương mẫu về đạo đức, lối sống và năng ực hoàn thành nhiệm vụ, sự tín nhiệm trong Đảng, trong Nhân dân.

Đồng chí TRẦN VĂN TƯ làm Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh

Theo Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh là đồng chí TRẦN VĂN TƯ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Các phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh gồm các đồng chí: HUỲNH VĂN TỚI, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; PHẠM NGỌC TUẤN, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; NGUYỄN HÒA HIỆP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; NGUYỄN VĂN THUỘC, Giám đốc Sở Nội vụ. Ngoài ra, còn có 26 ủy viên Ủy ban bầu cử là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí trong tỉnh

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai các quy định chi tiết hướng dẫn triển khai quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND; các quy định chi tiết, hướng dẫn về việc tổ chức hội nghị cử tri, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bắt đầu từ ngày 3-2 và kết thúc vào ngày 17-2. Do thời gian không còn nhiều nên phải làm từng bước, nhưng nghiên cứu sâu ở các bước thức hiện hiệp thương. Trong đó, cần căn cứ vào các Chỉ thị, kế hoạch về bầu cử của Trung ương, của tỉnh và chú ý căn cứ vào Luật đại biểu Quốc hội và HĐND đã có hiệu lực thi hành. Trong quá trình thực hiện nếu nảy sinh thắc mắc, Ban Thường trực MTTQ cấp trên sẽ là đơn vị tiếp nhận thông tin để xem xét, trả lời theo thẩm quyền.       

Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã triển khai Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thể hiện được không khí ngày hội của toàn dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo đúng sự chỉ đạo của Ban TVTU, kế hoạch Ủy ban bầu cử tỉnh và sự chỉ đạo của UBND tỉnh; chủ động thực hiện và đảm bảo tiến độ trong công tác chuẩn bị cuộc bầu cử; đảm bảo các phương tiện vật chất, kỹ thuật phục vụ bầu cử, có biện pháp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh triển khai Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh về việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, nhấn mạnh thành viên trong các tổ chức bầu cử phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nắm vững pháp luật, có kinh nghiệm tổ chức bầu cử, có uy tín và không được vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2016-2021.   

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều