Báo Đồng Nai điện tử
En

Vất vả chuyến xe, tàu về quê đón tết

05:02, 06/02/2016

Trong ngày làm việc cuối cùng của năm Ất Mùi 2015, người dân khắp nơi vội vã, tấp nập đổ về các bến xe, nhà ga ở TP.Biên Hòa để kịp về quê đón tết...

Trong ngày làm việc cuối cùng của năm Ất Mùi 2015, người dân khắp nơi vội vã, tấp nập đổ về các bến xe, nhà ga ở TP.Biên Hòa để kịp về quê đón tết. Hành khách tập trung đông đúc, chực chờ rất vất vả mới có được chỗ ngồi thoải mái cho chuyến hành trình dài...

Khách hối hả lên xe tại bến xe Đồng Nai.
Khách hối hả lên xe tại bến xe Đồng Nai.
Theo một số nhà xe, đa phần các chuyến xe thương hiệu, xe giường nằm về các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã bán hết vé từ lâu. Hiện chỉ còn ghế phụ, nhưng hành khách vẫn phải trả thêm tiền, giá vé các tuyến đều tăng 40-60% so với ngày thường.

Chiều ngày 5-2 (tức 27 tháng Chạp âm lịch) là ngày làm việc cuối cùng của nhiều công ty, xí nghiệp tại các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa và khu vực lân cận. Sau giờ làm, hàng ngàn công nhân, người lao động tất tả thu gom hành lý, đồ đạc rồi đổ ra nhà ga, bến xe và các điểm đón trả khách dọc tuyến quốc lộ 1 để về quê đón tết, sum họp bên gia đình.

*Mệt mỏi đón xe chặng ngắn

Tại bến xe Đồng Nai, lượng người tập trung về đây rất đông, bắt đầu từ 16 giờ chiều đến tận đêm khuya. Các chuyến xe khách liên tục vào ra bến. Sau khi sắp xếp và ổn định chỗ ngồi cho hành khách xong, các bác tài khẩn trương cho xe lăn bánh để kịp giờ. Theo ghi nhận, khách lên xe chủ yếu đi các chặng ngắn về các tỉnh miền Tây, miền Trung và khu vực Tây Nguyên.

Hàng chục người ngồi chờ xe trên quốc lộ 1, đoạn gần hầm chui Tam Hiệp
Hàng chục người ngồi chờ xe trên quốc lộ 1, đoạn gần hầm chui Tam Hiệp

Nhiều người vác lỉnh kỉnh hành lý đến bến xe từ sớm, chờ đợi thấp thỏm để được lên chuyến xe sớm nhất, nhưng do lượng khách khá đông nên ai nấy đều khá vất vả. “Tôi đi xe về tỉnh Cà Mau, sau khi làm xong thì quay về phòng trọ thu dọn đồ đạc rồi đi ngay mà không kịp ăn uống gì cả. Mong rằng, xe chạy êm và thuận lợi để sớm về nhà” - chị Huỳnh Ngọc Ly (công nhân Công ty Pounchen) vui vẻ nói.

Mệt mỏi chờ đợi ở ga Biên Hòa
Mệt mỏi chờ đợi ở ga Biên Hòa

Trong khi nhiều người đã có trong tay chiếc vé thì số khác do không đặt được vé sớm nên chấp nhận đi những chuyến xe tăng cường, bắt khách dọc đường. Đa phần họ đi các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk… “Ghế ngồi cứng, mềm gì cũng được, miễn sao về được nhà an toàn là mừng lắm” - ông Lê Văn Thành (quê tỉnh Bình Định) tâm sự.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, xe khách qua địa phận Đồng Nai ít vi phạm chở khách vượt quá số lượng người cho phép. Từ ngày 23 tháng Chạp đến nay, lực lượng chức năng chỉ xử phạt khoảng 15 trường hợp, trung bình mỗi xe chở vượt quá quy định khoảng 5 người.

*Vạ vật ở ga tàu

Từ sáng sớm ngày 5-2, hàng ngàn người cũng đã đổ tới ga Biên Hòa đón tàu về quê ăn tết. Nhiều người ở xa sợ trễ tàu nên đến từ rất sớm, tạo nên cảnh tượng đông nghẹt, chen chúc. Vì vậy, các nhân viên ga Biên Hòa phải làm việc hết năng suất để phục vụ hành khách.

Phía trong nhà chờ, hàng trăm người đứng ngồi ngổn ngang, chờ đến thời điểm được lên tàu. Không khí tại đây khá ngột ngạt và ồn ào. Lượng ghế ngồi không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều hành khách phải ngồi bệt dưới sàn nhà; còn những người có ghế ngồi do phải chờ đợi lâu nên khá mệt mỏi, tranh thủ nằm ngủ lấy sức.

Tâm trạng lo lắng lẫn hồi hộp của nhiều gia đình trước giờ về quê
Tâm trạng lo lắng lẫn hồi hộp của nhiều gia đình trước giờ về quê

Năm nay, gia đình anh Trần Ngọc Thành về quê Nghệ An ăn tết. Cả 4 thành viên trong nhà ai cũng hồi hộp và khá lo âu vì đây là lần đầu tiên sau 5 năm lập gia đình anh mới về quê dịp Tết Nguyên đán. Dù 12 giờ tàu mới xuất phát, nhưng từ 7 giờ sáng, cả nhà đã đón xe từ huyện Nhơn Trạch đến ga Biên Hòa.

“Biết hôm nay là cao điểm người dân về quê vì thế cả nhà phải ra ga sớm vì sợ trễ tàu. Từ Đồng Nai về Nghệ An gần 30 tiếng đồng hồ nữa nên hành trình phía trước còn gian nan, vất vả lắm” - anh Thành thở dài.

Ga Biên Hòa những ngày đông người đi tàu
Ga Biên Hòa những ngày đông người đi tàu

Cạnh đó, gia đình chị Đinh Thị Vân (quê tỉnh Quảng Trị) cũng tỏ ra mệt mỏi vì phải đợi tàu lâu. Năm nay, kinh tế eo hẹp nên 3 mẹ con về quê trước, còn chồng chị ở lại Biên Hòa. Sau mồng 2 tết, khi vé tàu, xe “hạ nhiệt” thì chồng chị mới bắt xe về quê đưa mấy mẹ con vào lại Đồng Nai.

Trước giờ lên tàu, cả người đi, lẫn người ở lại đều tỏ vẻ mệt mỏi và sốt ruột: “Tôi không mua được vé nên phải ngồi ghế phụ. Hai con còn nhỏ mà phải đi đường xa nên cũng thương lắm, nhưng không biết làm sao cả” - chị Vân chia sẻ.

Bài và ảnh: Thanh Hải

Tin xem nhiều