Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Quốc hội: Cả nước có hơn 69 triệu cử tri

11:05, 20/05/2016

Chiều 20-5 tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* Hơn 2,1 triệu cử tri Đồng Nai sẽ tham gia bỏ phiếu

Chiều 20-5 tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết đến nay Hội đồng Bầu cử quốc gia đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Cả nước có 91.476 tổ bầu cử, 69.265.810 cử tri. Hiện nay, các tổ bầu cử đã tiến hành xong việc cấp phát thẻ cử tri. Việc tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND vận động bầu cử theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết việc bầu hộ, bầu thay có vi phạm pháp luật không, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, việc đi bầu cử thay là không đúng pháp luật nên tùy theo mức độ vi phạm sẽ áp dụng hình thức xử lý khác nhau.

“Đề nghị báo chí tuyên truyền để người dân hiểu được quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với Nhà nước và xã hội để đi bầu đúng luật, qua đó thể hiện đúng ý chí của mình” - ông Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị.

Đối với việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho ngày bầu cử, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định cho đến nay công tác bảo đảm an ninh, trật tự được thực hiện tốt. Càng gần đến ngày bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các phương án, tăng cường bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn cho ngày bầu cử; đồng thời thường xuyên cảnh giác, đề phòng các âm mưu chống phá, nhất là việc cản trở, tuyên truyền, kích động người dân không đi bỏ phiếu.

Từ 19 đến 22-5 sẽ có 13 đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại một số đơn vị quân đội và 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các đồng chí thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia và lãnh đạo các tiểu ban của Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nam, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động - Bộ Công an...

* Ngày 22-5, cùng với cử tri trong cả nước, hơn 2,1 triệu cử tri Đồng Nai sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, dự kiến toàn tỉnh có trên 2,1 triệu cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND 2 cấp tỉnh và huyện; có trên 2 triệu cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã.

Theo quy định, thời gian bỏ phiếu bầu cử sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào 7 giờ tối cùng ngày. Căn cứ tình hình thực tế ở các địa phương, tổ bầu cử có thể cho bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng, hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9 giờ tối cùng ngày.

Tại Đồng Nai, phần lớn các điểm bỏ phiếu sẽ đồng loạt khai mạc từ 7 giờ sáng ngày 22-5. Tuy nhiên, một số địa phương như huyện Thống Nhất, Trảng Bom sẽ tổ chức khai mạc sớm hơn, vào lúc 6 giờ hoặc 6 giờ 30 ngày 22-5 nhằm tạo điều kiện cho các giáo dân tham gia bầu cử ngay sau lễ sáng ngày chủ nhật ở các nhà thờ.

P.V - Đặng Ngọc

Tin xem nhiều