Báo Đồng Nai điện tử
En

Mát lòng trà đá miễn phí

09:05, 08/05/2016

Giữa cái nắng như đổ lửa, những ly trà đá miễn phí đã giúp những người bán vé số, mua ve chai, anh công nhân, chị thợ hồ, học sinh,… cảm thấy mát lòng sau thời gian vất vả mưu sinh...

Giữa cái nắng như đổ lửa, những ly trà đá miễn phí đã giúp những người bán vé số, mua ve chai, anh công nhân, chị thợ hồ, học sinh…cảm thấy mát lòng sau thời gian vất vả mưu sinh.

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường tại TP.Biên Hòa xuất hiện ngày càng nhiều những bình trà đá miễn phí dành cho những người lao động nghèo. Việc làm này tuy nhỏ nhưng thiết thực và đã trở thành một nét đẹp nhân văn rất đỗi bình dị.

Trên một số tuyến đường tại TP.Biên Hòa xuất hiện ngày càng nhiều những bình trà đá miễn phí giành cho những người lao động nghèo
Trên một số tuyến đường tại TP.Biên Hòa xuất hiện ngày càng nhiều những bình trà đá miễn phí dành cho những người lao động nghèo

Gần 1 năm qua, nhiều người lưu thông trên đường Nguyễn Văn Tiên, Kp3, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cảm thấy quen thuộc với tủ trà đá, bơm vá xe miễn phí do gia đình ông Nguyễn Hồng Anh và bà Nguyễn Thị Thu Hồng lập nên. Hàng ngày, đã có rất đông những người lao động ghé đến bình trà đá tại đây để giải khát.

Đã hơn  1 năm qua, bình trà đá miễn phí của gia đinhg ông Nguyễn Hồng Anh, KP 3, phường Trảng Dài đã trở thành quen thuộc với nhiều người đi đường.
Đã hơn 1 năm qua, bình trà đá miễn phí của gia đinhg ông Nguyễn Hồng Anh, KP 3, phường Trảng Dài đã trở thành quen thuộc với nhiều người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một lao động nghèo làm nghề thu mua ve chai cho biết, sáng sớm đi mua ve chai, chị mang sẵn một chai nước, nhưng trời nắng nóng quá nên đã uống hết từ sớm. Thấy bình trà đá miễn phí bên đường vừa mát, vừa sạch sẽ của ông Anh, bà Hồng chị rất mừng, vì nếu ngày nào cũng mua nước phải tốn từ 2.000 - 3.000 đồng.

Với những người lao động có thu nhập thấp, những bình trà đá miễn phí không chỉ  giúp họ giải khát mà giúp họ tiết kiệm được số tiền  vốn đã ít ỏi.
Với những người lao động có thu nhập thấp, những bình trà đá miễn phí không chỉ giúp họ giải khát, mà giúp họ tiết kiệm được một số tiền

Với quan niệm "của cho không bằng cách cho" và không phải của miễn phí  thì cho sao cũng được, vì vậy vấn đề đảm bảo vệ sinh cho bình trà đá được ông bà  Anh hết sức quan tâm. “Trà đá dư sau mỗi ngày tôi đều đổ bỏ, bình ly đều được chà rửa sạch sẽ. Người ta uống cũng như mình uống, không phải miễn phí là làm qua loa được” - ông Anh chia sẻ.

Nhiều người đi đường thấy khát cũng dừng xe để uống.
Nhiều người đi đường thấy khát cũng dừng xe để uống.

Không chỉ lập ra bình trà đá miễn phí, ông Anh còn nhận thấy trên tuyến đường này có nhiều công nhân, học sinh qua lại, thường xuyên bị xì ruột, hư vỏ bánh xe, nên đã tự bỏ tiền sắm máy bơm hơi và dụng cụ để bơm, vá xe miễn phí cho họ. Thậm chí, nhiều người bị hư ruột xe, không mang tiền theo cũng được ông Anh sẵn sàng bỏ tiền mua ruột xe mới thay giúp, khi nào có tiền trả lại.

Với quan niệm của cho không bằng cách cho, vì vậy hàng ngày ông Anh luôn trà rửa bình trà đá  để đảm bảo an toàn vệ sinh.
Hàng ngày, ông Anh luôn chà rửa bình trà đá đảm bảo an toàn vệ sinh để phục vụ miễn phí cho người lao động

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người đi đường được ông Anh bơm xe miễn phí cảm động cho biết, với nhiều người, 2-3 ngàn đồng là nhỏ, nhưng với người lao động nghèo là rất quý. Vì vậy, việc làm của gia đình ông Anh là rất có ý nghĩa. Hy vọng, mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Uống trà đá miễn phí và được bơm xe miễn phí
Người lao động không chỉ được uống trà đá, mà còn được bơm, vá xe miễn phí

Tương tự, trên đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), hơn 3 năm  nay, chị Võ Thị Cẩm Thủy bán hàng tạp hóa và nước giải khát đã đặt bình trà đá miễn phí cho người lao động, học sinh đi qua đây.

Chị Thủy cho biết, thấy nhiều người lao động và học sinh đi đường vào hỏi mua trà đá để uống, chị không bán, mà đặt bình trà đá cho họ uống miễn phí. Bởi, theo chị, có bán thêm một ly trà đá cũng chẳng lời được bao nhiêu, trong khi chỉ cần nhìn thấy mọi người giải được cơn khát là chị đã cảm thấy vui lắm rồi.

Trẻ em đi học cũng  giải tỏa cơn khát bằng những ly nước mát
Trong những ngày nắng nóng vừa qua, chị Võ Thị Cẩm Thủy, chủ cửa  hàng bán tạp hóa và nước giải khát trên đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) phải làm 2 - 3 bình trà đá mới đủ phục vụ miễn phí cho học sinh và người lao động

Dọc theo các tuyến đường: Võ Thị Sáu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Ái Quốc…, nhiều năm nay cũng xuất  hiện các bình trà đá, nước lọc miễn phí. Được biết, hầu hết chủ các bình trà đá này là những người lao động có mức thu nhập không cao, nhưng với tinh thần giàu lòng tương thân tương ái, họ đều có chung mong muốn được san sẻ với người lao động có thu nhập thấp.

Mặc dù một ly trà đá, một ly nước lọc chẳng đáng bao nhiêu tiền, nhưng những hành động đẹp của họ không chỉ giúp người lao động giải được cơn khát trong những ngày nắng nóng, mà còn mang một ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng...

Văn Chính - Mỹ Hoa

 

 

Tin xem nhiều