Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng nay 22-5: Cử tri toàn tỉnh náo nức đi bầu

05:05, 22/05/2016

(ĐN) - Sáng nay 22-5, cùng với cả nước, tại các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021...

[links()](ĐN) - Sáng nay 22-5, cùng với cả nước, tại các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021...

 Theo quy định, thời gian bỏ phiếu bầu cử sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng, nhưng một số địa phương trong tỉnh như: huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Tân Phú, Định Quán... có nhiều điểm bỏ phiếu tổ chức khai mạc sớm hơn vào lúc 5 giờ 30 - 6 giờ 30 phút, nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn đi bầu cử trước khi đi làm ruộng, làm rẫy và các giáo dân tham gia bầu cử ngay sau lễ sáng ngày Chủ nhật ở các nhà thờ.

* Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến 11 giờ, ngày 22-5, tổng số cử tri đã đi bầu là hơn 1,6 triệu người (trong tổng số hơn 2,1 triệu cử tri), đạt tỷ lệ 73,87 %. Trong đó, có những huyện đạt khá cao như: Tân Phú (đã có 119.446/131.860 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 90,59%); Cẩm Mỹ (có 108.201/121.061 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 89.38%); Xuân Lộc (có 159.589/181.124 cử tri, đạt tỷ lệ 88,11%); TX.Long Khánh (đã có 95.813/116.707 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 82,1%)...

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh sẽ có hơn 2,1 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, dự kiến toàn tỉnh sẽ có trên 2,1 triệu cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND 2 cấp tỉnh và huyện; có trên 2 triệu cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã.

Toàn tỉnh có 4 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội tỉnh; 29 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 107 Ban bầu cử cấp huyện; 1.242 Ban bầu cử cấp xã và 1.564 Tổ bầu cử.

* Vào lúc 7 giờ sáng, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự lễ khai mạc tại điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh các cấp, nhiệm kỳ: 2016-2021 ở Văn phòng KP1, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh các cấp. Ảnh: Ngọc Thư
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (Ảnh: Ngọc Thư)

Sau lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Phú Cường đã thực hiện quyền công dân của mình: bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tìm hiểu danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trước khi bỏ phiếu bầu cử  (Ảnh. Văn Chính)
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tìm hiểu danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trước khi bỏ phiếu bầu cử  (Ảnh. Văn Chính)

 Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đồng Nai tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: "Hôm nay là ngày cử tri cả nước đi bầu cử, tôi mong muốn bà con cử tri thực hiện tốt quy định nhà nước và thực hiện quyền công dân để lựa chọn người xứng đáng bầu làm đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp".

* Thời gian chính thức bỏ phiếu bầu cử bắt đầu từ 7 giờ sáng

* Toàn tỉnh có hơn 2,1 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

* Toàn tỉnh có 4 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 29 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 107 Ban bầu cử cấp huyện; 1.242 Ban bầu cử cấp xã và 1.564 Tổ bầu cử.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trước khi bỏ phiếu, cử tri cần đọc kỹ tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên để chọn ra những đại biểu có đủ năng lực cống hiến để họ phục vụ cho đất nước, cho tỉnh và cho địa phương. Ngoài ra, đồng chí cũng đã chỉ đạo các tổ chức bầu cử từ tỉnh cho đến các tổ bầu cử thực hiện tốt chức trách của mình và nhất là đảm bảo an ninh trật tự tuyệt đối cho bầu cử.

* Đúng 7 giờ, ngày 22-5, sau lễ khai mạc, gần 120 ngàn cử tri của 13 xã thuộc huyện Cẩm mỹ đã đến các điểm bỏ phiếu trên toàn huyện để tiến hành bầu cử.

Cử tri xã Long Giao xem danh sách đại biểu
Cử tri xã Long Giao xem danh sách đại biểu

Bà Phạm Thị Kim Loan, ngụ xã Long Giao cho hay, gia đình bà có 5 cử tri, gồm 3 thế hệ đã tranh thủ đi bầu cử từ sáng sớm để tiện đi làm rẫy. Sau khi bỏ lá phiếu vào thùng, bà Loan cho biết thêm, đây là dịp để chị thực hiện quyền công dân trong việc chọn người đủ tài năng, đạo đức, nhằm giúp đời sống người dân nông thôn ngày một tốt hơn.

Theo thông tin từ Uỷ ban Bầu cử tỉnh, đến 9 giờ 30 ngày 22-5, toàn tỉnh có 904.518/ 2.164.997 cử tri đã đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 41,78%. Địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là huyện Tân Phú 63,44%, thấp nhất là huyện Nhơn Trạch 31,77%.

Còn anh Trần Hoàng Anh (xã Long Giao) tự hào cho biết, đây là lần đầu tiên anh đi bầu cử nên rất háo hức và đặt hy vọng vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Anh cho biết thêm: “Trời mưa tầm tã lúc 3 giờ sáng, nhưng may mắn đến gần 6 giờ thì ngớt mưa, nên tôi rủ bạn bè, anh em đi bỏ phiếu từ sớm. Gia đình tôi làm rẫy nên cũng tranh thủ bỏ phiếu sớm để kịp giờ đi làm”.

Cử tri xã Long Giao đi bỏ phiếu sớm
Cử tri xã Long Giao đi bỏ phiếu sớm

Chị Phạm Bích Ngọc (ngụ xã Xuân Đông) vui vẻ chia sẻ, chị đang là sinh viên ở TP.Hồ Chí Minh nhưng dịp này cũng tranh thủ về nhà để thực hiện quyền công dân của mình trong việc chọn người đủ năng lực để xây dựng đất nước, địa phương giàu mạnh.

* Theo thông tin cập nhật từ Uỷ ban Bầu cử tỉnh, tính đến 6 giờ 45, ngày 22-5, toàn tỉnh đã có 1.300/1.553 tổ bầu cử đã khai mạc và tiến hành cho cử tri thực hiện công tác bầu cử, đạt tỷ lệ 70% và đến 7 giờ, 100% tổ bầu cử (1.553/1.553) đã khai mạc, tiến hành cho cử tri thực hiện bầu cử.

Đúng 6 giờ 30 phút, sáng 22-5, các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại điểm bỏ phiếu số 7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Sau lễ khai mạc, đồng chí Trần Văn Tư cũng là người tham gia bỏ phiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 7. Đồng chí cho biết, đây là lần thứ 9 trong đời, mình được tham gia bỏ phiểu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí cũng mong cử tri toàn tỉnh tích cực đi bầu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới.
Đồng chí Trần Văn Tư tham gia bỏ phiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 7 (ảnh: C.Nghĩa)

Đúng 6 giờ 30 phút, sáng 22-5, các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại điểm bỏ phiếu số 7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Đồng chí Trần Văn Tư gặp gỡ cử tri trước giờ khai mạc bầu cử
Đồng chí Trần Văn Tư gặp gỡ cử tri trước giờ khai mạc bầu cử

Sau lễ khai mạc, đồng chí Trần Văn Tư cũng là người tham gia bỏ phiếu bầu cử đầu tiên tại điểm bỏ phiếu số 7. Đồng chí cho biết, đây là lần thứ 9 trong đời, mình được tham gia bỏ phiểu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí cũng mong cử tri toàn tỉnh tích cực đi bầu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới.

* Đúng 6g30, tại khu vực bỏ phiếu số 6 (khu phố 3, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), các đồng chí: Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng đông đảo cử tri là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cư trú trên địa bàn đã tham dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái bỏ lá phiếu đầu tiên tạ Khu vực bỏ phiếu số 6 Khu phố 3, phường Quyết Thắng. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái bỏ lá phiếu đầu tiên tại Khu vực bỏ phiếu số 6, Khu phố 3, phường Quyết Thắng (Ảnh: Huy Anh)

Ngay sau lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã tiến hành bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên. Tiếp sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và các cử tri đã lần lượt vào phòng bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp xem danh sách các ứng cử viên tại Khu vực bỏ phiếu số 6 Khu phố 3, phường Quyết Thắng. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp xem danh sách các ứng cử viên tại Khu vực bỏ phiếu số 6 Khu phố 3, phường Quyết Thắng (Ảnh: Huy Anh)

Theo danh sách niêm yết, điểm bỏ phiếu số 6 - khu phố 3, có 1.553 cử tri (718 nam). Ngay từ sáng sớm, trước giờ bầu cử, không khí đã khá náo nhiệt, vì nhiều cử tri đến xem lại danh sách các đại biểu tham gia ứng cử ở các cấp trước khi chính thức bầu cử. Chỉ trong vòng 1 giờ sau khi khai mạc, đã có gần 100 cử tri thực hiện xong quyền bầu cử của mình.

Linh mục Lê Văn Năng, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh, Chánh xứ Giáo xứ Biên hòa (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) tham gia bỏ phiếu tại KV bỏ phiếu số 6
Linh mục Lê Văn Năng, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh, Chánh xứ Giáo xứ Biên hòa (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) tham gia bỏ phiếu tại KV bỏ phiếu số 6

* Đúng 6 giờ 30, tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Quyết Thắng (TP. Biên Hòa) cũng đã làm lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong số các cử tri dự lễ khai mạc và bầu cử tại điểm bỏ phiếu này, có các đồng chí: Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy; Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;...

Thanh
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh thực hiện nghĩa vụ công dân tại điểm bầu cử số 5 (ảnh: P.Hằng)

Dù đã tuổi cao, sức yếu, nhưng cử tri Nguyễn Văn Thông, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa đã có mặt tại điểm bỏ phiếu trước 6 giờ, mong sớm được thực hiện quyền công dân của mình trong ngày bầu cử.

Đại diện cử tri kiểm tra thùng phiếu và ký tên niêm phong thùng phiếu trước khi bầu.
Đại diện cử tri khu vực bỏ phiếu số 5, phường Quyết Thắng kiểm tra thùng phiếu và ký tên niêm phong thùng phiếu trước khi bầu (ảnh: P.Hằng)

 Ông Thông chia sẻ, “Khi cầm lá phiếu trên tay, tôi đã suy nghĩ rất kỹ, phải lựa chọn được những vị đại biểu ưu tú nhất. Tôi mong muốn, dù trong môi trường công tác nào, các vị đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu của cử tri đã dành cho mình”.

* Cùng với cử tri trong tỉnh, ngày 22-5, các chức sắc, tăng, ni, phật tử của các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đã tích cực đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Các tăng ni
Các chức sắc, tăng, ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đã có mặt từ sớm tại các điểm bầu cử....

Tại khu vực bỏ phiếu số 6,  phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, đại đức Thích Thông Tuệ, trụ trì chùa Tịnh Nghiêm, phường Bình Đa và các tu sĩ của chùa đã tham gia lễ khai mạc bầu cử và tiến hành bỏ những lá phiếu đầu tiên của cử tri trên địa bàn phường Bình Đa.

Các tăng
Các chức sắc tăng, ni nhận phiếu bầu cử

Theo đại đức Thích Thông Tuệ, là người dân Việt Nam, ai cũng có trách nhiệm giữ gìn non sông đất nước, thi hành nghĩa vụ công dân cho tốt, không nghe kẻ xấu xúi giục, kích động làm ảnh hưởng đến sự bình yên của đất nước. Đất nước có bình yên, đời sống nhân dân mới ổn định và phát triển. Tất cả cùng nhau đoàn kết, cùng Đảng, chính quyền xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Đối với các ứng cử viên sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, hãy làm tròn trách nhiệm của đại biểu dân cử, tích cực tiếp xúc, lắng nghe ý kiến quần chúng nhân dân, có trách nhiệm đóng góp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, đưa đất nước phát triển ổn định.

* Ngày 22-5, trời vừa hừng sáng, đồng bào dân tộc Chơro ấp Lý lịch, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) của già làng Năm Nổi đã có mặt tại các khu vực bầu cử trong xã để đến 6 giờ 30 cùng các dân tộc anh em làm lễ khai mạc, tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Già làng Năm Nổi (87 tuổi, ngụ ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý) tham gia bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 9, ấp Lý Lịch 1 (
Già làng Năm Nổi, 87 tuổi, tham gia bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 9, ấp Lý Lịch 1 (ảnh: Đoàn Phú)

Theo Ủy ban bầu cử huyện Vỉnh Cửu, đúng 6 giờ 30, các tổ bầu cử trên địa bàn huyện cũng đã đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử. Theo đó, toàn huyện có 103.496 cử tri tham gia bầu cử tại 92 khu vực (tổ) bầu cử tại địa bàn 12 xã, thị trấn, trong đó có 92.561 cử tri thường trú và 10.938 cử tri tạm trú. Đến 11 giờ, tỷ lệ cử tri đi bầu tại 92 tổ bầu cử đạt tỷ lệ 75,22% (78.526 cử tri bầu xong). 2 xã Bình Hòa và Tân Bình có tỷ lệ cử tri đã bỏ phiếu đạt tỷ lệ trên 85%.

Cử tri đi bầu cử tại tổ bầu cử số 9, ấp Lý Lịch, xã Phú Lý
Cử tri đi bầu cử tại tổ bầu cử số 9, ấp Lý Lịch, xã Phú Lý

Ông Nguyễn Tấn Phước, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Vĩnh Cửu cho hay, dù thời tiết không thuận lợi, cử tri tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn có mặt từ rất sớm tại các khu vực bầu cử để tiến hành bỏ phiếu bầu.

Để cử tri đi bầu đông, bầu đủ, không bầu hộ, bầu thay người khác, Ủy ban bầu cử huyện, các xã và các tổ bầu cử đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trước và trong quá trình bầu cử. Đối với cử tri già yếu, bệnh tật, các tổ bầu cử chuẩn bị sẵn sàng các thùng phiếu lưu động (phiếu phụ) để đến từng nhà.

Đông đảo cử tri Trảng Bom đi bầu cử tử 6 giờ 30 sáng
Đông đảo cử tri huyện Trảng Bom đi bầu cử tử 6 giờ 30 sáng 22-5 (ảnh L.Quyên)
Ông Phan Chu Chinh, Phó chủ tịch HĐND huyện Trảng Bom, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết, đến 9 giờ xã An Viễn đã có 2/6 tổ bầu cử hoàn thành công tác bầu cử với 100% cử tri đi bầu. Gồm: tổ bầu cử số 1 với 372 cử tri, tổ bầu cử số 6 với 347 cử tri. Toàn xã An Viễn có 5.082 cử tri.

* Tại huyện Trảng Bom, từ 6 giờ 30, toàn bộ 128 điểm bầu cử trên địa bàn huyện cũng đã đồng loạt tổ chức bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Uỷ ban Bầu cử huyện Trảng Bom cập nhật và theo dõi tiến độ bầu cử
Uỷ ban Bầu cử huyện Trảng Bom cập nhật và theo dõi tiến độ bầu cử

Một số địa phương đặc thù còn tổ chức khai mạc từ 6 giờ sáng để đón cử tri đi bầu cử sớm. Được biết, trong nhiệm kỳ này, toàn huyện có trên 218 ngàn cử tri tham gia bầu cử.

* 7 giờ sáng, ngày 22-5, trên tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Long Thành đều đồng loạt khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hoàng Trinh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 16, khu Phước Long - TT. Long Thành
Phó bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hoàng Trinh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 16, khu Phước Long - thị trấn Long Thành (ảnh: Chí Tài)

Đợt bầu cử lần này, 174.221 cử tri trong toàn huyện bầu cử tại 172 khu vực bỏ phiếu để bầu 39 đại biểu đại biểu HĐND cấp huyện (trong tổng số 66 ứng cử viên) và bầu 439 đại biểu đại biểu HĐND cấp xã (trong tổng số 736 ứng cử viên). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên đi đến đâu cũng thấy không khí hăng hái, nô nức đi bầu cử của người dân. Bản thân mọi người, ai cũng muốn tự tay mình bỏ phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất của các cấp.

Đồng bào dân tộc Chăm xã Bình Sơn đang làm  thủ tục nhận phiếu bầu cử
Đồng bào dân tộc Chăm xã Bình Sơn làm thủ tục nhận phiếu bầu cử (ảnh: Chí Tài)

Ðến 9 giờ 30 phút, trên địa bàn huyện Long Thành tỷ lệ cử tri đi bầu tính theo danh sách đã đạt khoảng 40,38 %. Trong đó, 6 khu vực bỏ phiếu độc lập có số cử tri đi bầu đã đạt 100 %.

* Ngay từ 6 giờ 15 phút, 25 sinh viên của Trung tâm Nghiên cứu và thúc đẩy văn hóa Điếc của Trường đại học Đồng Nai đã tập trung tại trường để di chuyển đến điểm bầu cử tại KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

 Các bạn sinh viên tìm hiểu thông tin về các đại biểu trên bảng thông tin
Các bạn sinh viên tìm hiểu thông tin về các đại biểu trên bảng thông tin

Hòa chung không khí háo hức của đông đảo cử tri, các bạn sinh viên lần đầu tiên được đi bầu cử tỏ ra hồi hộp và vui vẻ. Các bạn đến điểm bầu cử từ rất sớm nên tranh thủ đọc kỹ thông tin của các ứng viên.

Sinh viên Nguyễn Đình Thùy Trâm bỏ phiếu vào thùng
Sinh viên Nguyễn Đình Thùy Trâm bỏ phiếu vào thùng

Sinh viên Nguyễn Đình Thùy Trâm (22 tuổi, năm thứ nhất, Trung tâm Nghiên cứu và thúc đẩy văn hóa Điếc) chia sẻ qua cử chỉ: Đây là lần đầu tiên em được cầm thẻ cử tri đi bầu cử. Giống như nhiều bạn khác, em rất háo hức, hồi hộp. Trước ngày bầu cử, chúng em có lên mạng tìm hiểu thông tin liên quan và lựa chọn những thông tin chính thống để theo dõi. Chúng em mong rằng, những người được cử tri bầu ngày hôm nay sẽ là những cán bộ vì dân, thương dân và biết làm những điều tốt đẹp cho nhân dân...

* Sáng 22-5, tại Trường tiểu học Phước Thiền, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), Tổ bầu cử số 1 (đơn vị bầu cử số 1) xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) đã tổ chức lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 Ông Quách Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhơn Trạch tham gia bỏ phiếu tại tại Tổ bầu cử số 1 ấp Chợ (đơn vị bầu cử số 1) xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch)
Ông Quách Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhơn Trạch tham gia bỏ phiếu tại tại Tổ bầu cử số 1 ấp Chợ (đơn vị bầu cử số 1) xã Phước Thiền (ảnh: Nga Sơn)

Theo tin từ Ủy ban bầu cử huyện Nhơn Trạch, toàn huyện có trên 175 ngàn cử tri tại 157 khu vực bỏ phiếu. Tính đến 13 giờ, toàn huyện có 75,47% cử tri đã bỏ phiếu. Trong đó, có 8 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành việc bỏ phiếu 100%.

 Cử tri ấp Chợ, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) làm thủ tục bỏ phiếu ngay sau khi khai mạc
Cử tri ấp Chợ, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) làm thủ tục bỏ phiếu ngay sau khi khai mạc (ảnh: Nga Sơn)

Ông Lương Hữu Ích, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Nhơn Trạch cho biết, qua kiểm tra cho thấy, tình hình bầu cử tại các Tổ diễn ra đúng trình tự, thủ tục quy định, tuy nhiên so với một số đơn vị trong tỉnh, tỷ lệ cử tri đi bầu tính đến thời điểm này chưa cao là do một số xã có đông công nhân lao động có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp.

* Tại Công an tỉnh, đúng 6 giờ 30, Tổ bầu cử KV8 đã tổ chức nghi lễ chào cờ trước khi thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cùng toàn bộ cử tri là cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tham gia bầu cử tại tổ bầu cử này.

 Cử tri tham gia bỏ phiếu tại Công an tỉnh.
Cử tri tham gia bỏ phiếu tại Công an tỉnh.

Đại diện tổ bầu cử cho biết, tại tổ bầu cử Công an tỉnh có 1.943 cử tri tham gia bầu cử. Trong đó, ngoài cán bộ, chiến sĩ còn có 323 cử tri là các can phạm đang bị bắt tạm giữ, tạm giam và đang trong thời kỳ kháng cáo cũng tham gia bầu cử. Ngoài số cử tri trên, còn có 251 cử tri là cán bộ, chiến sĩ đã được giới thiệu đến các điểm bỏ phiếu tại các địa phương bỏ phiếu do phải thực thi nhiệm vụ. Dự kiến, trong buổi sáng, các cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

 Cử tri bỏ phiếu tại Trại giam Công an tỉnh.
Cử tri bỏ phiếu tại Trại giam Công an tỉnh.

Tại Trại giam Công an tỉnh, khi được thực hiện quyền công dân của mình các cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam đều rất phấn khởi và cảm động vì họ đã thực hiện được quyền thiêng liêng của một công dân ngay cả trong điều kiện bị giam, giữ.

* Sáng 22-5, các Tổ bầu cử trên địa bàn TX.Long Khánh cũng đã đồng loạt khai mạc và tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc bỏ điểm bầu cử số 5, đơn vị bầu cử số 3, KP.3, phường Xuân Bình, TX.Long Khánh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Nguyễn Chu Trinh tiến hành bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 5, đơn vị bầu cử số 3, KP.3, phường Xuân Bình, TX.Long Khánh

Ngay sau lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Nải, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã, cùng các cử tri TX.Long Khánh đã tiến hành bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại khu vực bỏ phiếu số 2, KP1, phường Phú Bình.

Nguyễn Văn Nải, Tỉnh uỷ viên, Bí thư thị uỷ bỏ lá phiếu đầu tiên
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Long Khánh Nguyễn Văn Nải nhận phiếu bầu thực hiện bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2, KP1, phường Phú Bình (ảnh: Kim Liễu)

Theo Uỷ ban bầu cử TX.Long Khánh, toàn thị xã có 113.560 cử tri, 8 đơn vị bầu cử cấp thị xã và 87 đơn vị bầu cử cấp phường, xã, với tổng số 96 khu vực bỏ phiếu.

Đến 11 giờ ngày 22-5, toàn huyện Định Quán đã có 135.589/167.944 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.Trên 20 tổ trong tổng số 134 tổ bầu cử có 100% cử tri tham gia bầu cử.

* Vào lúc 6 giờ sáng 23-5, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Định Quán Nguyễn Thị Thanh Yên, cùng các tầng lớp nhân dân đã đến dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tại Tổ bầu cử số 3 (thuộc đơn vị bầu cử số 26, huyện Định Quán).

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Nguyễn Thị Thanh Yên bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 3.
Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Nguyễn Thị Thanh Yên bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 3 (Ảnh: Ng.Liên)

Ngay từ sáng sớm, đông đảo cử tri các địa phương đã đến các Tổ bầu cử trên địa bàn huyện để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Các Tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị khá chu đáo, cờ hoa và lực lượng hướng dẫn, bảo vệ an ninh trật tự cho các tổ bầu cử.

Người dân tìm hiểu thông tin các ứng cử viên tại điểm bàu cử số 3, ấp Cây Xăng, xã Phú Túc.
Người dân tìm hiểu thông tin các ứng cử viên tại điểm bàu cử số 3, ấp Cây Xăng, xã Phú Túc.

Được biết, huyện Định Quán có gần 168 ngàn cử tri đi bầu cử tại 134 tổ bầu cử trong toàn huyện.

* Vào lúc 5 giờ 45 phút, ngày 22-5, Linh mục Nguyễn Xuân Triết, Chánh xứ Giáo xứ Đức Long và Linh mục Trần Hoàng Giang, Chánh xứ Giáo xứ Đức mẹ hàng cứu giúp, cùng hàng trăm giáo dân xã Gia Tân 2 đã đến điểm bầu cử (tổ bầu cử số 1 và số 3) để bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Linh mục Trần Hoàng Giang, Chánh xứ Giáo xứ Đức mẹ hàng cứu giúp bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 3, xã Gia Tân 2 (ảnh: K.Giới)
Linh mục Nguyễn Xuân Triết, Chánh xứ Giáo xứ Đức Long bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 1, xã Gia Tân 2  (ảnh: K.Giới)

Sau lễ khai mạc 6 giờ, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Trần Văn Chiến, Linh mục Nguyễn Xuân Triết, Linh mục Trần Hoàng Giang là những người bỏ lá phiếu đầu tiên.

Các nữ tu cũng đã đến bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 3 xã Gia Tân 2 từ khá sớm (BC2- K.Giới)
Các nữ tu cũng đã đến bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 3 xã Gia Tân 2 từ khá sớm (ảnh: K.Giới)

Ông Trần Văn Chiến cho biết, toàn huyện có 80 điểm bầu cử, đặc điểm của huyện số cử tri là người công giáo đông chiếm 73% dân số của huyện nên việc tổ chức bỏ phiếu khá sớm ngay sau giờ tan lễ.

* Vào lúc 5 giờ 30 sáng 22-5, 4.648 cử tri xã Đắc Lua (huyện Tân Phú), trong đó có 7 dân tộc anh em: Kinh, Chơro, Thái, Mường, Tày, Nùng và Sắn Dìu,... ngụ tại 13 ấp đã thực hiện quyền bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu.

cử tri xã Đắc Lua, huyện Tân Phú xem danh sách người ứng cử tại khu vực bỏ  bỏ phiếu số 7, ấp 10, xã Đắc Lua, huyện Tân Phú lúc 5 giờ sáng ngày 22-5
Ngay từ 5 giờ sáng, đông đảo cử tri xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) đã đến xem danh sách người ứng cử tại các khu vực bỏ phiếu (Ảnh: V.Truyên)

Tuy việc bầu cử tại đây diễn ra sớm hơn các nơi khác, song vẫn được địa phương tổ chức đảm bảo đúng theo quy định của Ủy ban bầu cử Quốc gia: thời gian bỏ phiếu không được bắt đầu trước 5 giờ sáng.

Gặp chúng tôi, cựu chiến binh Lê Quang Sen (70 tuổi) - một trong những cử tri bỏ phiếu sớm nhất tại khu vực bỏ phiếu số 7, thuộc ấp 10, xã Đắc Lua – nói: “Tôi đặt niềm tin vào lá phiếu của mình sẽ chọn được ra người có tài, có đức, biết lắng nghe và chia sẻ cùng người dân”.

cử tri xã Đắc Lua, huyện Tân Phú bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu khu vực bỏ phiếu số 7, ấp 10, xã Đắc Lua, huyện Tân Phú lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 22-5
Lúc 5 giờ 30 phút, cử tri xã Đắc Lua bắt đầu bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 (Ảnh: V.Truyên)

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Nhì cho biết, tuy Đắc Lua là một xã nằm tách biệt với các địa phương khác trong tỉnh, cơ sở vật chất và đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được thực hiện khá tốt và hiệu quả. Có 2 hộ dân đã tự nguyện để Ủy ban bầu cử xã dùng nhà ở làm điểm niêm yết danh sách cử tri, người ứng cử, bỏ phiếu bầu, đồng thời hỗ trợ nước uống và các nhu cầu cần thiết khác để tổ chức bầu cử.

* Hòa trong không khí cử tri cả nước phấn khởi đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, từ 5 giờ sáng 22-5, cử tri huyện Xuân Lộc đã nô nức tham gia bầu cử.

Giáo cả củ Thánh đường Hồi giáo làng Chăm ông Ad Dô Ha Mit là người bỏ lá phiếu đầu tiên tại đơn vị bầu cử số 10
Giáo cả của Thánh đường Hồi giáo làng Chăm ông Ad Dô Ha Mit là người bỏ lá phiếu đầu tiên tại đơn vị bầu cử số 10 (Ảnh: Tố Tâm)

Trong đợt bầu cử này, huyện Xuân Lộc có hơn 181 ngàn cử tri, trong đó có hơn 173 ngàn cử tri thường trú. Huyện đã tổ chức 8 đơn vị bầu cử cấp huyện, 112 đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn và có 142 khu vực bỏ phiếu. Trước đó, Ủy ban bầu cử huyện và Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn đã hoàn thành việc chốt danh sách những người ứng viên đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND xã, thị trấn với số lượng cụ thể gồm: cấp huyện được bầu 40/64 người; cấp xã, thị trấn được bầu cử 479/777 người.

     Đồng bào Chăm tham gia bỏ phiếu bầu cử
Đồng bào Chăm tham gia bỏ phiếu bầu cử (Ảnh: Tố Tâm)

Riêng tại đơn vị bầu cử số 10 ở ấp 4, xã Xuân Hưng có 2.220 cử tri, trong đó có khoảng 1,8 ngàn cử tri là bà con đồng bào dân tộc Chăm và S’tieng.

 BĐN  

 

Tin xem nhiều