Báo Đồng Nai điện tử
En

Thái Lan hiện có 8.000 hợp tác xã

06:05, 04/05/2016

(ĐN)- Tiếp tục chương trình công tác tại Thái Lan, ngày 3-5, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

[links()](ĐN)- Tiếp tục chương trình chuyến công tác tại Thái Lan, ngày 3-5, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng quà lưu niệm
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng quà lưu niệm Tiến sĩ Juadee Pongmaneerat

Tiến sĩ Juadee Pongmaneerat, Phó tổng giám đốc Viện Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, cùng đại diện Cục Khuyến nông, Cục Xúc tiến nông nghiệp, Sở Thủy sản, Sở Hợp tác và kinh tế nông nghiệp Thái Lan...đã tiếp và làm việc với đoàn.  

Trong không khí cởi mở, chân tình, hai bên đã trao đổi những nội dung liên quan đến công tác quy hoạch sản xuất, chính sách của nhà nước đối với sự phát triển của hợp tác xã và kinh tế trang trại; quy trình tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm; công tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân.    

Tiến sĩ Juadee Pongmaneerat cho biết, ở Thái Lan, nông dân có quyền sở hữu ruộng đất và họ được tự do quyết định sản xuất trên phần đất của mình. Trong quá trình tổ chức sản xuất, nông dân hợp tác trên cơ sở tự nguyện.

các thành viên
Các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan

Mô hình hợp tác xã của Thái Lan được hình thành từ năm 1915 và hiện Thái Lan có 8.000 hợp tác xã với trên 11 triệu thành viên hoạt động trong 7 lĩnh vực gồm: nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, tiêu dùng, dịch vụ, tiết kiệm và tín dụng.

Trong đó, riêng hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm và Quỹ tín dụng có 1.616 hợp tác xã với 4,2 triệu thành viên và có tổng tài sản 14,5 tỷ USD, chiếm 87,56% tổng tài sản của toàn hệ thống hợp tác xã Thái Lan.

Những năm gần đây, Chính phủ Thái Lan chú trọng phát triển bền vững thông qua việc triển khai các Dự án phát triển kinh tế đủ đầy bằng nguồn vốn hỗ trợ của nhà vua Thái Lan.

Với những chính sách phát triển hợp lý, trên cơ sở phát huy nội lực của nông dân, Thái Lan đã trở thành cường quốc khu vực trong sản xuất, xuất khẩu nông sản, thực phẩm và trái cây các loại…

Theo các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh, chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm tại Thái Lan sẽ giúp tỉnh Đồng Nai tổ chức lại quy trình sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, nâng cao thu nhập, đời sống của người nông dân.

                                                                                                              Tin, ảnh: Minh Thanh 

Tin xem nhiều