Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Đồng Nai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập

10:06, 11/06/2016

(ĐN) - Sáng 11-6, Báo Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống và 40 năm hình thành và phát triển của Báo Đồng Nai (1976 - 2016)...

(ĐN) - Sáng 11-6, Báo Đồng Nai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống và 40 năm hình thành và phát triển của Báo Đồng Nai (1976 - 2016). Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Vĩnh, Ủy viên ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh uỷ đến dự và chia vui cùng Báo Đồng Nai
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh uỷ đến dự lễ và chia vui cùng Báo Đồng Nai

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; lãnh đạo, đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trong cả nước; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Nai.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem gian trưng bày hình ảnh, tư liệu 40 năm của Báo Đồng Nai
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem gian trưng bày hình ảnh, tư liệu 40 năm của Báo Đồng Nai

Đây là dịp đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Nai qua các thời kỳ có dịp gặp gỡ, ôn lại truyền thống, kỷ niệm, qua 40 năm xây dựng và phát triển. Về dự lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Quang Thành, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đầu tiên và duy nhất của tờ báo đã bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển và tiến bộ của Báo Đồng Nai hiện tại, nhất là báo đang có đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn, có tay nghề cao, có nhiều sản phẩm báo chí chất lượng đạt các giải thưởng báo chí của trung ương và địa phương.

1.jpg
Đồng chí Lê Quang Thành, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đầu tiên và duy nhất của tờ báo về dự lễ

Ôn lại lịch sự hình thành và phát triển của Báo Đồng Nai, Tổng biên tập Trần Huy Thanh cho biết, Báo Đồng Nai có lịch sử hình thành cách đây tròn 70 năm, vào giữa năm 1946 với tiền thân là tờ Báo Đồng Nai của Ty Thông tin Biên Hòa và báo Tiếng Rừng của Ban Chỉ huy Chi đội 10. Trong 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Báo Đồng Nai lần lượt đổi tên thành tờ Thông tin Thủ Biên, Thủ Biên, Giải Phóng và trở lại Báo Đồng Nai vào cuối năm 1967.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem gian trưng bày hình ảnh, tư liệu 40 năm của báo Đồng Nai
Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem gian trưng bày hình ảnh, tư liệu 40 năm của Báo Đồng Nai

Trong những điều kiện thông tin khó khăn, phương tiện in ấn lạc hậu, khâu phát hành hạn chế của các thời kỳ kháng chiến, nhưng với những nỗ lực cao nhất, Báo Đồng Nai luôn thể hiện rõ tính chiến đấu cao. Báo Đồng Nai không chỉ là cơ quan thông tin của Mặt trận Dân tộc Giải phóng tỉnh Biên Hòa, mà còn là cơ quan của nhân dân địa phương nói lên được chính nghĩa của cuộc đấu tranh; nguyện vọng của đồng bào Đồng Nai trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chụp hình lưu niệm với lãnh đạo báo các tỉnh thành về dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập báo Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chụp hình lưu niệm với lãnh đạo báo các tỉnh thành về dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập báo Đồng Nai.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, số đầu tiên của Báo Đồng Nai (lúc này do Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy quản lý) ra mắt đúng dịp tết năm 1976. Sau khi xuất bản được 32 số, thi hành nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, từ số 33 ra ngày 15-10-1976, Báo Đồng Nai chính thức chuyển thành cơ quan của Đảng bộ Đồng Nai, gồm 8 trang và xuất bản hàng tuần.

Đến nay, trải qua 40 năm, tờ báo đã có những bước phát triển theo xu thế chung của báo chí cả nước. Báo Đồng Nai hiện có 2 ấn phẩm, trong đó Báo Đồng Nai phát hành 4 kỳ/tuần (thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ bảy) và báo Đồng Nai điện tử được chính thức ra mắt cách nay 15 năm.

Cùng với việc đảm bảo tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương, Báo Đồng Nai đã từng bước đổi mới về nội dung lẫn hình thức. Từ kỹ thuật in sắp chữ ban đầu, Báo Đồng Nai là một trong những cơ quan báo chí trong cả nước ứng dụng công nghệ chế bản điện tử sớm nhất. Nội dung tuyên truyền của báo ngày càng bám sát hơn thực tiễn cuộc sống, bám sát hơn những vấn đề thời sự mà bạn đọc quan tâm; đồng thời phản ánh được nhiều hơn những tâm tư, nguyện vọng của người dân, của bạn đọc.

Những năm gần đây, Báo Đồng Nai có tác phẩm đoạt giải báo chí quốc gia và nhiều giải chuyên ngành trung ương, trong đó mới nhất là phóng viên Báo Đồng Nai vừa đoạt giải B và giải khuyến khích Giải báo chí toàn quốc năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Hiện nay, Báo Đồng Nai có gần 60 cán bộ, phóng viên, nhân viên. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên trực tiếp làm chuyên môn, nghiệp vụ là 30 người, hầu hết đều có trình độ chuyên môn đại học trở lên và trình độ chính trị từ trung cấp trở lên.

Ngoài ra, trong những năm qua, hàng năm báo đều vận động được trên 500 triệu đồng để thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện vì cộng đồng, như: Học bổng Vượt khó vì tương lai, tặng quà Cây mùa xuân, Giải bóng đá nhi đồng - cúp Báo Đồng Nai.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức để phát triển của Báo Đồng Nai. Đồng chí cho rằng, bước vào thời kỳ hội nhập, sự cạnh tranh thông tin sẽ ngày càng gay gắt; báo in nói chung và báo chí địa phương nói riêng sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Vì vậy, Báo Đồng Nai phải luôn nỗ lực vượt qua thách thức để phát triển, nhất là phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững về trình độ chính trị, có đạo đức nghề nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Phú Cường thay mặt Tỉnh ủy,
Đồng chí Nguyễn Phú Cường thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bức trướng có nội dung: "Đoàn kết - trách nhiệm - năng động - phát triển" cho Báo Đồng Nai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh, để Báo Đồng Nai luôn là kênh thông tin đáng tin cậy, bên cạnh những tin, bài phản ánh kịp thời, trung thực các sự kiện, sự việc diễn ra trong tỉnh; các gương người tốt, việc tốt..., thì báo cũng cần thông tin cả những gương chưa tốt, phản ánh mặt trái của xã hội, kể cả cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị phục vụ nhân dân chưa tốt..., nhằm giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh nắm bắt được dư luận để quản lý, điều hành tốt hơn.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ
Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị của Báo Đồng Nai còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, vì vậy trong thời gian tới, các sở, ban, ngành cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ để xây dựng Báo Đồng Nai cho xứng tầm với nhiệm vụ mới.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm truyền thống và 40 năm thành lập Báo Đồng Nai, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng bức trướng cho Báo Đồng Nai có nội dung: Đoàn kết - trách nhiệm - năng động- phát triển. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp cho sự phát triển của Báo Đồng Nai qua 40 năm.

Tin: Ngọc Thư - ảnh: H.Anh, V.Chính, C. Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều