Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất nhiều giải pháp cho an sinh xã hội

04:07, 14/07/2016

(ĐN)- Chiều 14-7, các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã nghe lãnh đạo các Sở, ngành giải trình các nội dung được đại biểu tham dự kỳ họp quan tâm...

Chiều 14-7, các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã nghe lãnh đạo các Sở, ngành giải trình các nội dung được đại biểu tham dự kỳ họp quan tâm.

* Phải hoàn thành quy hoạch các khu giết mổ tập trung trong quý III

Đề cập đến các nội dung liên quan tới vấn đề quản lý giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo đề nghị các địa phương nêu cao tình thần trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng giết mổ trái phép; kiên quyết không cho thịt gia súc, gia cầm không có dấu kiểm dịch vào chợ, đồng thời tăng cường đội ngũ quản lý thú ý trong lĩnh vực này. Ông Đạo cho rằng, cần đưa tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có giết mổ tập trung đúng quy định vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng ấp, khu phố văn hóa.

Ông Phạm Minh Đạo giải trình về vấn đề quy hoạch các khu giết mổ tập trung gia súc gia cầm.
Ông Phạm Minh Đạo giải trình về vấn đề quy hoạch các khu giết mổ tập trung gia súc gia cầm.

Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường yêu cầu ngay trong quý III phải hoàn thành quy hoạch các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung để kêu gọi đầu tư. Tỉnh giao cho UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, cùng các Sở: Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên minh các hợp tác xã của tỉnh xử lý triệt để nạn giết mổ lậu và buôn bán thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc tại các chợ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng tán thành việc nghiên cứu đề xuất, đưa vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng ấp khu phố văn hóa.

* Rà soát lại chất lượng giáo dục và đào tạo

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Huỳnh Lệ Giang cho biết, hiện còn 100 nhóm trẻ mần non ngoài công lập chưa được cấp phép. Về trách nhiệm, ngành đã phân cấp quản lý cho cấp huyện. Năm 2015, qua rà soát 11 huyện, TX.Long khánh và TP.Biên Hòa có tới 294 cơ sở chưa được cấp phép, nay giảm xuống còn 100 cơ sở là đã có sự chuyển biến.

Cũng theo bà Giang, giải pháp đề ra là các phòng giáo dục tiếp tục phối hợp với các xã, phường thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hạn chế phát sinh, hoặc hướng dẫn tiếp. Về lâu dài, phải rà soát lại và đề xuất cấp huyện cấp kinh phí cải tạo, trang thiết bị tối thiểu tới các trường mần non; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng trường mần non tư thục và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xây dựng trường mần non cho con công nhân.

Bà Huỳnh Lệ Giang giải trình với đại biểu kỳ họp về chất lượng giáo dục.
Bà Huỳnh Lệ Giang giải trình với đại biểu kỳ họp về chất lượng giáo dục.

Trả lời ý kiến cho rằng, khi tổng kết năm học cấp THCS có tới 60% học sinh khá giỏi, nhưng khi thi vào lớp 10, tỷ lệ điểm dưới 5 ở mỗi môn lại cao, nguyên nhân là do bệnh thành tích trong ngành giáo dục, bà Giang cho biết, vài năm trở lại đây, học sinh lớp 9 xét tuyển thẳng vào lớp 10, nên nhiều thầy cô thường cho điểm cao để dễ xét tuyển. Mặt khác, do đề thi vào lớp 10 là đề thi tuyển nên có sự phân hóa hơn là những đề thi thông thường. Tuy nhiên, bà Giang cũng cho biết, ngành đã áp dụng phần mền tích hợp điểm thi vào lớp 10, sau khi chấm sẽ báo lại cho các trường THCS, từ đó các trường sẽ đánh giá thực chất chất lượng dạy học của mình, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy.  Bên cạnh đó, bà Giang cũng giải trình thêm về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Sau phần giải trình của bà Huỳnh Lệ Giang, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phối hợp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng trường mần non cho con công nhân lao động. Đối với học sinh THCS, đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục - đào tạo, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh phối hợp với các địa phương đánh giá lại chất lượng giáo dục, tìm nguyên nhân cụ thể, không thể để con em học hết cấp III lại không biết gì, trong khi ngân sách nhà nước bỏ ra mỗi năm cho giáo dục không hề nhỏ, đổi lại kết quả giáo dục không đạt được như mong muốn.

* Giải pháp cho bảo hiểm y tế

Đối với vấn đề tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do nhiều gia đình còn khó khăn. Mặt khác, nhiều trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề chưa vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế; một số doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm y tế cho người lao động; công tác tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra còn yếu, chưa sâu; việc khám chữa bệnh ở các cở sở tuyến xã, tuyến huyện còn hạn chế.

Đại biểu tham gia kỳ họp
Đại biểu tham gia kỳ họp

Theo ông Huỳnh Minh Hoàn, giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới là đưa chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Bên cạnh đó, sẽ dùng quỹ kết dư bảo hiểm y tế để hỗ trợ cho những gia đình đặc biệt khó khăn, hỗ trợ một phần cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Về phía ngành y tế, phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của y bác sĩ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người tham giao bảo hiểm y tế. Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường thanh, kiểm tra quy định tham gia bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp.

Tin và ảnh: Công Nghĩa

[links()]

 

 

 

Tin xem nhiều