Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt tạm giam nguyên Chi cục trưởng thi hành án huyện Long Thành

06:08, 24/08/2016

(ĐN)- Ngày 24-8, Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Nhật Tân (49 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Thành...

(ĐN)- Ngày 24-8, Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Nhật Tân (49 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Thành) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được quy định tại Điều 281 Bộ luật Hình sự. Tại thời điểm bị khởi tố, ông Tân đã chuyển công tác về làm nhân viên tại Cục thi hành án dân sự tỉnh (THADS).

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Thức (50 tuổi, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Long Thành) và bà Trương Thị Ngọc Diễm (34 tuổi, nguyên kế toán trưởng Chi cục THADS huyện Long Thành) nhưng cho bà Diễm được tại ngoại để điều tra.

Một cán bộ tham gia việc khám xét cho biết, sáng 24-8, sau khi công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Tân ngay tại trụ sở Cục THADS tỉnh (nơi ông Tân đang làm việc), công việc khám xét nơi ở và nơi làm việc cũng được thực hiện ngay sau đó. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, công việc khám xét đối với ông Tân đã hoàn tất, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ một số tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Cùng thời gian này, một tổ công tác của Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Thức tại Chi cục THADS huyện Long Thành. Riêng bà Diễm cũng đã được tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Theo kết quả điều tra, kể từ năm 2007 đến năm 2013, với vai trò của mình, Tân và Thức đã lợi dụng để chiếm đoạt số tiền gần 3,7 tỷ đồng tiền THA.

Cụ thể, khi những người dân phải THA nộp tiền cho Chi cục THADS huyện Long Thành để THA, nhưng Tân và Thức đã chỉ đạo kế toán trưởng gửi vào các tài khoản khác nhau ở kho bạc mà không giao cho những người được THA. Sau đó, Tân đã lấy số tiền này đi mua đất nhằm trục lợi.

Khi bị những người được THA yêu cầu, thì Tân và Thức lại lấy tiền ở những tài khoản khác bù vào để THA. Việc các đối tượng lấy tiền từ tài khoản này để bù vào tài khoàn khác để lấp chỗ trống đã kéo dài nhiều năm. Đến nay, số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt đã không có khả năng thanh toán.

Để che dấu hành vi của mình, Tân đã chỉ đạo kế toán “treo” số tiền đã chiếm đoạt và chỉnh sửa phần mềm kế toán, nhằm hợp thức hóa sổ sách để cân đối phần thu chi.

Đến đầu năm 2016, do Diễm chuyển công tác về Chi cục THADS huyện Nhơn Trạch nên phải bàn giao lại hồ sơ, sổ sách cho người mới. Tuy nhiên, quá trình chuyển giao này đã phát hiện những sai phạm nêu trên.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã vào cuộc để  điều tra, làm rõ.

Trần Danh

Tin xem nhiều