Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Đài Loan quan tâm đến nông nghiệp công nghệ cao

05:08, 04/08/2016

(ĐN)- Ngày 2-8, tại thành phố Cao Hùng - Đài Loan, Đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng của Đồng Nai, đồng thời mời gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp...

[links()](ĐN)- Ngày 2-8, tại Hội trường khách sạn Holiday Gaden, thành phố Cao Hùng - Đài Loan, Đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm trưởng Đoàn đã tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng của Đồng Nai, đồng thời mời gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với sự tham dự của 31 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Đài Loan.

Khung Canh chung tai Hoi thao XTDT vao Nong Nhiep cua Doan Dong Nai tai Cao Hung
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Cao Hùng - Đài Loan

Tại đây, sau khi nghe Đoàn công tác của tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Đồng Nai, nhất là việc mời gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp..., các doanh nghiệp Đài Loan bày tỏ quan tâm đến chính sách đất đai, lãi suất ngân hàng và những ưu đãi cụ thể cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, riêng đại diện Hiệp hội Hoa lan Đài Loan quan tâm tìm hiểu sâu về những điều kiện liên quan đến quỹ đất, khí hậu, thổ nhưỡng, chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất ngân hàng, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa để có thể hợp tác trồng và xuất khẩu Hoa Lan ra thị trường các nước trong khu vực.

O Hoang Chi Phong PB tai hoi thao
Ông Hoàng Chí Phong, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp Chiao Pub cho biết, ông rất hứng thú với huyện Tân Phú, nơi giáp với Đà Lạt, có đầy đủ các điều kiện cho dự án phát triển hoa lan

Ông Hoàng Chí Phong, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp Chiao Pub – một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu tạo giống hoa lan, sản xuất giống và Lan Hồ điệp xuất khẩu cho biết, doanh nghiệp của ông đang đầu tư 10.000m2 nhà kính trong khu công nghệ sinh học hoa lan – Đài Loan với quy mô 176 ha tại tỉnh Lâm Đồng để sản xuất 500 ngàn cây/năm phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu qua Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Ông Phong nói: “Qua hội thảo ngày hôm nay, tôi thấy rằng triển vọng hợp tác giữa bản thân công ty của tôi với tỉnh Đồng Nai là rất lớn. Tôi rất có hứng thú với huyện Tân Phú, nơi giáp với Đà Lạt và có đầy đủ các điều kiện cho dự án phát triển hoa lan của tôi”.

Ba  Nguyen Nha Thuan – Giam doc  Nong  truong  hop tac Tan Ho PB tai hoi hao
Bà Nguyễn Nhã Thuần, Giám đốc Nông trường hợp tác Tân Hồ cho rằng, bà đã có thể trở lại Đồng Nai để thực hiện ý tưởng 10 năm trước...

Còn bà Nguyễn Nhã Thuần, Giám đốc Nông trường hợp tác Tân Hồ thì cho biết, 10 năm trước bà đã đến Đồng Nai với ý định trồng rau sạch để cung cấp cho các nhà hàng siêu thị ở Đài Loan. Tuy nhiên, điều kiện của nông dân lúc đó chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, bà đã phải nhập khẩu rau sạch từ Mỹ, châu Âu để cung cấp cho hệ thống cửa hàng ở Đài Loan.

"Qua hội thảo, tôi thấy rằng mình đã có thể trở lại Đồng Nai để thực hiện ý tưởng 10 năm trước, nhằm giảm chi phí. Tôi mong được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương khi tôi đến Đồng Nai" - Bà Nguyễn Nhã Thuần nói

Giam doc So KHCN giai dap nhung dieu kien lien doanh dau tu vao Khu cong nghe cong nghe cao sinh hoc
Giám đốc Sở KHCN Phạm Văn Sáng giải đáp thêm về điều kiện để liên doanh đầu tư vào Khu công nghệ sinh học tại Đồng Nai

Có thể nói, các doanh nghiệp Đài Loan đang thực sự quan tâm tới môi trường đầu tư ở Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Bên cạnh lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ở thời điểm hiện nay, các lĩnh vực: nông nghiệp, dịch vụ và đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học,...cũng đang là thế mạnh của các doanh nghiệp Đài Loan.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khẳng định, công nghiệp phụ trợ và các ngành nông nghiệp công nghệ cao đang là lĩnh vực mà Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đặc biệt ưu tiên. Đồng Nai với những ưu thế về thiên thời, địa lợi, nhân hòa..., từ lâu đã là điểm đến an toàn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

O Pham Minh Dao giai dap nhưng van de doanh nghiep neu
Giám đốc Sở NN-PTNT Phạm Minh Đạo giải đáp thêm những vấn đề được các doanh nghiệp
Đài Loan quan tâm

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ở thời điểm hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh..., hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Đồng Nai cũng đã được tập trung hiện đại hóa. Trong đó, ngoài hệ thống các đường cao tốc đã và đang được triển khai, hệ thống cảng biển nước sâu và tới đây là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành quy mô 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đang được Chính phủ Việt Nam đầu tư xây dựng, sẽ biến Đồng Nai thành đầu mối giao thương của khu vực và quốc tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, tại Đồng Nai, từ lâu đã thực hiện nhất quán phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” nên các doanh nghiệp FDI nói chung, doanh nghiệp Đài Loan nói riêng hoàn toàn yên tâm trong hợp tác, đầu tư, sản xuất cung ứng cho thị trường Đài Loan – Việt Nam; đồng thời xuất khẩu sản phẩm qua thị trường các nước...

                                                                                                                    Tin và ảnh: Minh Thanh

Tin xem nhiều