Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai và Tập đoàn Công nghiệp cao su VN tăng cường hợp tác

09:08, 30/08/2016

(ĐN)- Chiều 29-8, tại Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

(ĐN)- Chiều 29-8, tại Văn phòng Tỉnh ủy, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

H
Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam

Qua 2 năm thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (từ tháng 7-2014), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh sử dụng đất cao su để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo đúng quy hoạch đã được duyệt.

Theo đó, đã có 157 dự án sử dụng đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai với diện tích trên 8.847ha. Tuy nhiên, hầu hết các dự án trên đất cao su đều triển khai chậm do vướng mắc đền bù và thanh lý cây cao su để giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian tới, sẽ có một số công trình trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn Đồng Nai, trong đó riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần giải phóng 1.700 ha đất cao su để làm sân bay và 565ha để triển khai các dự án tái định cư mà tỉnh đã quy hoạch. Ngoài ra, việc quy hoạch 21.000 ha khu dân cư, đô thị ở các khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích cao su khác.

Giá mủ cao su xuống thấp sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân ngành cao su. Trong ảnh: Khai thác mủ cao su tại Nông trường Bình Lộc, TX.Long Khánh.
Khi công nghiệp và đô thị phát triển, một phần diện tích đất cao su sẽ bị thu hẹp. Trong ảnh: Khai thác mủ cao su tại Nông trường Bình Lộc, TX.Long Khánh (ảnh minh họa).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một phần diện tích đất cao su bị thu hẹp để có đất phát triển công nghiệp, đô thị là xu hướng tất yếu, khách quan. Để triển khai nhanh các dự án và đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả hai bên, tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương sẽ ưu tiên Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tham gia những công trình, dự án được triển khai trên đất cao su.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, những nội dung liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên đất cao su; việc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tham gia góp vốn trong các dự án với tỷ lệ bao nhiêu, phương thức góp vốn, thời gian góp vốn như thế nào…, cần phải được làm rõ để việc triển khai các công trình, dự án được thuận tiện và mang lại hiệu quả cao nhất.

Trên cơ sở thảo luận, thống nhất giữa lãnh đạo hai bên, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Ban Kế Hoạch - đầu tư Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam xây dựng chương trình, kế hoạch, trình UBND tỉnh và Tập đoàn ký kết thỏa thuận hợp tác mới trong tháng 9-2016 sắp tới.

                                                                                                                             Minh Thanh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích