Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống tham nhũng cần phải có cơ chế phù hợp

05:08, 31/08/2016

(ĐN)- Chiều 30-8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Vũ Thị Mai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả 10 năm phòng chống tham nhũng, lãng phí.

(ĐN)- Chiều 30-8, Đoàn công tác số 6 của Ban chỉ đạo Trung ương về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, cùng đại diện một số đơn vị, sở, ngành.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, thời gian qua, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức triển khai và quán triệt sâu sắc nội dung nghị quyết đến tất cả các cấp ủy Đảng. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi hơn 7 ngàn vị trí công tác; xem xét xử lý trách nhiệm đối với 28 đơn vị, tổ chức; 74 người đứng đầu để xảy ra hành vi tham nhũng, lãng phí; công tác kê khai tài sản đạt 100%...

Về công tác cải cách hành chính, các ban ngành, địa phương đã rà soát bãi bỏ 532 thủ tục; sửa đổi 1.620 thủ tục; thay thế 37 thủ tục… Đối với công tác điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng, đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 89 vụ, 174 đối tượng liên quan. Qua đó, tòa án nhân dân các cấp đã đưa ra xét xử 77 vụ 145 bị cáo.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhìn nhận, do cơ chế quản lý, giám sát chưa phù hợp, nên công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh  hiện còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc phát hiện hành vi tham nhũng. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa tốt; việc giám sát của HĐND và các tổ chức chưa thật sự có hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai xác định, công tác phòng chống tham nhũng thể hiện trong mọi việc của bộ máy công quyền từ lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chính vì vậy, tỉnh cũng cần phải có một chính sách rõ ràng để bãi bỏ cơ chế “xin, cho” nhằm hiện đại hóa thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, các cơ quan tư pháp phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng.

Tin và ảnh: Trần Danh

 

Tin xem nhiều