Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ trốn trại cai nghiện

10:10, 24/10/2016

(ĐN)- Đến 9 giờ 30, ngày 24-10, qua phân loại đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức vượt trại cai nghiện vào đêm 23-10,...

[links()](ĐN)- Đến 9 giờ 30, ngày 24-10, qua phân loại đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức vượt trại cai nghiện vào đêm 23-10, bao gồm: Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Tây hòa, huyện Trảng Bom); Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh); Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, ngụ tại KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

*Kích động học viên đập phá trung tâm để bỏ trốn

Theo đó, đối tượng Dũng và Huân cùng ở khu E2 của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), còn đối tượng Nghĩa ở khu trạm xá.

Một số học viên đã bị lực lượng chức năng bắt giữ lại ngay sau sự việc xảy ra
Một số học viên đã bị lực lượng chức năng bắt giữ lại ngay sau sự việc xảy ra

Thông tin ban đầu cho biết, chiều tối 23-10, Dũng báo bị ốm để xuống trạm xá được khám bệnh, phát thuốc. Sau đó, Dũng trở về phòng dùng vật nhọn cắt cổ tự tử để kích động các học viên khác phá cửa, đạp tường để trốn chạy.

Khi thoát ra khỏi phòng, các đối tượng này kéo qua các khu khác để đập phá cửa, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng cùng trốn chạy. Lợi dụng lúc náo loạn, Huân và Nghĩa đã trộm một xe mô tô của cán bộ trung tâm để làm phương tiện tẩu thoát. Riêng đối tượng Dũng do vị thương nên chạy chỉ được một đoạn thì bị bắt giữ.

Dũng
Đối tượng cầm đầu kích động học viên bỏ trốn là Trần Ngọc Dũng (26 tuổi) đã bị Công an huyện Xuân Lộc bắt giữ lại.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 23-10, gần 600 học viên của đã đập phá trung tâm bỏ trốn khỏi trại cai nghiện. Theo xác minh ban đầu, một nhóm học viên vừa đưa vào cai nghiện bắt buộc ở khu trại xã hội đã kích động các học viên khác đập phá trại.

Theo lực lượng chức năng, các học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đã đập phá gây hư hỏng 36 phòng của các khu A, E, F, G và trạm xá. Đối tượng cầm đầu kích động học viên bỏ trốn là Trần Ngọc Dũng (26 tuổi) cũng đã bị Công an huyện Xuân Lộc bắt giữ lại.

Sau khi phá khu trại xã hội, nhóm này đã lấy bình chữa cháy, gậy gộc... qua 3 khu trại khác đập phá và khống chế học viên khác phải rời trại nếu không đi sẽ bị đánh. Vì vậy, nhiều học viên khác đã phá trại để rời khỏi trung tâm. Sau đó, số học viên này kéo ra quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Xuân Phú chặn xe, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Rất nhiều xe khách và xe tải bị đập phá.

*Tăng cường đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự trong dân

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, hiện lực lượng công an vẫn đang phối hợp các đơn vị, lực lượng của trung tâm cai nghiện để truy tìm hơn 300 học viên đang bỏ trốn bên ngoài. Trong đó, có một số đối tượng bỏ trốn xa nhất, cách đó khoảng 15km, còn 332 học viên đã được lực lượng chức năng bắt giữ lại và chờ biện pháp xử lý tiếp theo.

Đồ đạc vương vãi, lộn xộn của một phòng sau khi các học viên bỏ trốn
Đồ đạc vương vãi, lộn xộn của một phòng sau khi các học viên bỏ trốn

Tính đến thời điểm hiện tại, sau thời gian các học viên bỏ trốn, tình hình an ninh trật tự xung quanh khu vực diễn ra sự việc vẫn được đảm bảo. Lực lượng công an, dân phòng địa phương thường xuyên túc trực tại các khu dân cư nơi mà có khả năng các học viên đang lẩn trốn để giữ gìn an ninh trật tự, động viên người dân tiếp tục các sinh hoạt bình thường.

Ông Cao Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết, trên địa bàn xã có 5 ấp, tuy nhiên khu vực ấp Bình Tân là nơi có nhiều học viên lẩn trốn. Tối 23-10, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân đóng cửa, hạn chế ra ngoài, nếu không thật sự cần thiết. Đồng thời, UBND xã cũng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh, công ty đóng trên địa bàn tăng cường công tác giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình.

Một số học viên đã bị lực lượng chức năng bắt giữ lại ngay sau sự việc xảy ra
Các học viên đập phá tường, phá khóa của để bỏ trốn

“Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền để người dân yên tâm, không hoang mang sau sự việc này. Người dân đã rất tích cực thông tin đến công an, dân phòng, xã đội bắt giữ các đối tượng cai nghiện lang thang trong các xóm ấp hoặc xin tiền…” - ông Hùng nói.

Thanh Hải - Hải Đình

Tin xem nhiều