Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập lại trật tự và ổn định tâm lý học viên cai nghiện sau vụ bỏ trốn

07:10, 24/10/2016

(ĐN)- Liên quan đến vụ 562 học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), 15 giờ chiều ngày 24-10, bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và đại diện chính quyền, công an các địa phương để tìm biện pháp khắc phục sau sự việc nói trên.

(ĐN)- Liên quan đến vụ 562 học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), 15 giờ chiều ngày 24-10, bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và đại diện chính quyền, công an các địa phương để tìm biện pháp khắc phục sự việc nói trên.

Đến cuối giờ chiều ngày 24-10, đã thu gom lại được 406 học viên (trong đó có 47 nữ).
Đến cuối giờ chiều ngày 24-10, các cơ quan chức năng đã bắt giữ lại được 406 học viên (trong đó có 47 nữ).

Sau cuộc họp, đại diện UBND tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và xã hội đã thông tin cho các cơ quan báo chí về nguyên nhân ban đầu cũng như biện pháp khắc phục đối với sự cố nói trên. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, trước sự cố nói trên, tỉnh đã có giải pháp tạm thời sửa chữa các phòng ở, nhằm ổn định việc quản lý học viên. Về lâu dài, tỉnh đã có giải pháp đầu tư, trong đó chủ yếu là đầu tư kinh phí để sửa chữa và xây mới cơ sở này.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, sau vụ việc này, tỉnh cấp ngay 3 tỷ đồng và cho chỉ định thầu để xây mới 10 phòng ở cho các học viên. Trước đó, tỉnh cũng đã bố trí 15 tỷ đồng để sửa chữa trung tâm. Đây là những giải pháp để giảm bớt tình trạng quá tải về chỗ ở của các học viên.

Cùng trao đổi về vụ việc, Phó giám đốc Sở Lao động -thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc cho biết, hiện tại cơ sở vật chất của cơ sở cai nghiện đã xuống cấp, trong khi đó lượng người nghiện phát hiện và đưa vào cơ sở này ngày càng nhiều nên đã tạo áp lực cho công việc quản lý. Bên cạnh đó, các đối tượng học viên chủ yếu là sử dụng ma túy tổng hợp nên rất manh động; một số đối tượng còn chống đối không chấp hành nội quy, quy trình điều trị, cắt cơn…

Theo Phó giám đốc Sở Lao động -thương binh và xã hội, nguyên nhân để xảy ra vụ việc nói trên xuất phát từ một số học viên như: Trần Ngọc Dũng (ngụ huyện Trảng Bom), Võ Anh Huân (ngụ TX.Long Khánh) và Đậu Đức Nghĩa (ngụ TP.Biên Hòa)...là những học viên mới đưa vào cơ sở để cai nghiên. Các học viên này đã yêu cầu cán bộ của trung tâm cung cấp thuốc Seduxen (thuốc ru ngủ) nhưng do đã hết thời gian quy định nên các đối tượng trên đã không được đáp ứng. Vì vậy dẫn đến việc các học viên này  kích động, lôi kéo các học viên khác phá cửa phòng để ra ngoài.

Bên cạnh đó, một số học viên chưa được sàng lọc nên đã dẫn đến tình trạng gò bó, gây ức chế tâm lý. Ngoài ra, một số học viên mới đưa vào đang trong tình trạng ngáo đá, chưa phai thuốc nên tâm lý cũng chưa ổn định, dễ bị lôi kéo.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Lao động -thương binh và xã hội, sau sự việc nói trên, thiệt hại bước đầu xác định lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với các đối tượng liên quan, hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc xem xét tính chất, mức độ, hành vi như thế nào để có biện pháp xử lý. Sự việc này đã gây hoang mang cho người dân địa phương tại các địa bàn lân cận, vì vậy ưu tiên hàng đầu là ổn định tổ chức để quản lý các đối tượng học viên tại đây.

Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai Hồ Trí Lịch chia sẻ, trước đây số học viên đến cơ sở cai nghiện mỗi đợt chưa đến 100 người, nhưng mấy tháng gần đây lượng học viên tăng lên gần 1,5 ngàn người. Trong khi đó, số cán bộ, nhân viên của cơ sở chỉ có khoảng 110 người.

Dù cơ sở điều trị quá tải nhưng theo Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt vẫn đảm bảo theo các quy định. Việc đưa người nghiện vào cơ sở điều trị thực hiện theo đúng quy trình khi áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và triển khai quyết định của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn Đồng Nai. Thời gian tới, với việc nâng cấp và xây mới 10 phòng có sức chứa khoảng 2 ngàn người hoàn thành, hy vọng sẽ kéo giãn số học viên hiện đang quá tải tại đây.

“Trước mắt, số học viên bỏ trốn đã được lực lượng chức năng đưa về lại, chúng tôi sẽ phân loại từng đối tượng: những học viên mới bị lôi kéo sẽ được đưa vào các khu vực trước đây để điều trị, còn những học viên chủ động, khơi mào việc bỏ trốn thì cơ sở tiếp tục giám sát cẩn thận” - ông Lịch nhấn mạnh.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, đại diện Sở Lao động-thương binh và xã hội tỉnh cho biết, đã bắt giữ lại được 406 học viên (trong đó có 47 nữ).

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều