Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mẫu nước mắm trên thị trường không đạt chuẩn

10:10, 17/10/2016

Chiều 17-10, tại Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã thông báo về kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Chiều 17-10, tại Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã thông báo về kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Theo đó, Hội đã tiến hành lấy 150 mẫu khảo sát nội dung ghi nhãn và các nhóm chỉ tiêu hóa học về thành phần cấu tạo, an toàn thực phẩm của nước mắm, gồm: thành phần hóa học như Nitơ toàn phần, Nitơ axit amin và Nitơ amoniac; hàm lượng kim loại nặng như Arsen (hay còn gọi là thạch tín) và hàm lượng muối.

Kết quả cho thấy 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất một chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hóa học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hóa. Có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,3%) vượt ngưỡng hàm lượng thạch tín cho phép.

Hội kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu để sớm có quy định cụ thể về bản chất các loại nước mắm đang sản xuất và lưu thông trên thị trường trong nước, cần tăng cường kiểm tra về chất lượng, quy trình sản xuất, nội dung ghi nhãn nước mắm và công bố kết quả kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất và góp phần bảo tồn đặc sản nước mắm của Việt Nam; có biện pháp tăng cường quản lý việc công bố thông tin trên nhãn mác sản phẩm của doanh nghiệp.

Hội yêu cầu doanh nghiệp minh bạch thông tin cho người tiêu dùng về phương pháp chế biến, nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, dung lượng và các thành phần khác theo quy định một cách chính xác và trung thực, đảm bảo vệ sinh an toàn cho sản phẩm nước mắm từ nguyên liệu cho đến sản phẩm cuối cùng.

Hội cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức để lựa chọn các sản phẩm phải thỏa mãn 2 tiêu chí: hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao nhưng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều