Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu mỗi năm giảm 1-1,5% hộ nghèo

04:10, 15/10/2016

(ĐN) - Sáng 15-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020...

(ĐN) - Sáng 15-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến cả nước triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, có các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Hoà Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn 4,25% so với mức 14,2% của thời điểm năm 2010. Từ năm 2010 tới cuối năm 2015, bình quân mỗi năm hộ nghèo giảm 2%, các huyện nghèo có mức giảm tới 6% mỗi năm. Thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cả nước tới cuối năm 2015 đã tăng lên 1,6 lần so với cuối năm 2011. 

Trong giai đoạn 2011- 2015, cả nước đã huy động nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gần 47.3 ngàn tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm trên 82%. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 đạt chỉ tiêu theo kế hoạch Quốc hội đề ra, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của Chính phủ đề ra là tiếp tục giảm nhanh số hộ nghèo, phấn đấu giảm bình quân từ 1 đến 1,5%/năm; các huyện còn khó khăn, huyện nghèo phải giảm nhanh hơn số hộ nghèo so với mức bình quân chung của cả nước. Mục tiêu đến cuối năm 2020, cả nước phấn đấu thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng lên 1,5% so với cuối năm 2015, đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng các xã, huyện nghèo. Tổng nguồn lực thực hiện chương trình là gần 48 ngàn tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương chiếm chủ yếu với gần 41 ngàn tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và công tác này đã không ngừng đạt được nhiều tiến bộ trong các năm qua, được quốc tế ghi nhận. Thủ tướng cho rằng, thành tựu giảm nghèo có được là nhờ có sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể; sự tài trợ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, bên cạnh đó là sự chủ động, ý chí vươn lên thoát nghèo của chính những người nghèo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác giảm nghèo, nhất là khi cả nước còn tới 41 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%; một số địa phương chưa quan tâm quyết liệt tới công tác này, còn ỷ lại vào Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quyết liệt để đạt được mục tiêu giảm nghèo từ 1 tới 1,5% mỗi năm theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tập trung nguồn lực cho vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức về giảm nghèo. Cấp uỷ và Chính quyền các địa phương phải coi nhiệm vụ giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu; thực hiện giám sát chặt chẽ về công tác giảm nghèo. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cũng đã nhắn tin ủng hộ chương trình vì người nghèo.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều