Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT

03:11, 29/11/2016

(ĐN)- Ngày 29-11, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH), cùng các sở, ngành liên quan và các địa phương về kết quả thực hiện công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2016...

* Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT khám chữa bệnh

(ĐN)- Ngày 29-11, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, cùng các sở, ngành liên quan và cấp ủy các địa phương về kết quả thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2016; tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để phát triển BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến, toàn tỉnh đến nay đã có gần 2,2 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đạt 101,3% kế hoạch năm 2016. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 708 ngàn người, tăng hơn 6% so với năm 2015, chiếm 42,72% lực lượng lao động, cao hơn 18,7% mức bình quân của cả nước. Số người tham gia BHYT gần 2,2 triệu người, đạt tỷ lệ 77,5% dân số, tăng 10,3% so với năm 2015, vượt 2,5% so với Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị
Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu đối với những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BHXH, BHYT thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì phải tập trung giải quyết ngay

Tuy nhiên, trong thực hiện công tác BHXH, BHYT vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tỷ lệ dân số tham gia BHYT vẫn còn thấp hơn so với tiềm năng của tỉnh và thấp hơn 3% so với bình quân chung của cả nước. Tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn phổ biến ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp tư nhân sử dụng ít lao động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cơ quan BHXH, cùng các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT. Trong đó, đồng chí yêu cầu Cục thuế và BHXH tỉnh tăng cường phối hợp trong thu nợ BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý nghiêm, khởi kiện ra tòa đối với doanh nghiệp chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung báo cáo về công tác khám, chữa bệnh BHYT
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung báo cáo về công tác khám, chữa bệnh BHYT

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để người dân tích cực tham gia BHYT, không còn cách nào khác là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh, người nào có thẻ BHYT phải được quan tâm hơn, phải được ưu tiên hàng đầu.

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy thì đặc biệt nhấn mạnh, BHXH, BHYT là một trong những trụ cột của an sinh xã hội, do đó việc phát triển BHXH, BHYT là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, đồng chí yêu cầu phải tập trung giải quyết ngay; còn những khó khăn, vướng mắc nào thuộc cấp bộ, ngành, trung ương thì đề xuất để Thường trực Tỉnh ủy có văn bản kiến nghị.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên đóng góp ý kiến tại hội nghị
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên đóng góp ý kiến tại hội nghị

Cụ thể nhất, theo đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, là sự bất cập trong phân tuyến khám chữa bệnh (các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh không được khám BHYT trái tuyến) vừa gây lãng phí về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tỉnh đã đầu tư, vừa không đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân được khám chữa bệnh tại đây. Vấn đề này, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cho thông tuyến BHYT đối với các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng có nhiều kiến nghị xung quanh việc nâng chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế nhất là tuyến huyện, tuyến cơ sở. Trong đó, cần đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ; tiếp tục đầu tư máy móc, trang thiết bị cho tuyến huyện, tuyến cơ sở; tháo gỡ bất cập trong quy định của Bộ Y tế về 1 bác sĩ chỉ được khám 50 bệnh/ngày và yêu cầu bác sĩ phải có giấy chứng chỉ hành nghề, chuyên khoa mới được ký toa thuốc để thanh quyết toán BHYT...

Đại diện một số địa phương cũng kiến nghị cho thông tuyến BHYT đối với các bệnh viện đa khoa khu vực; nâng mức hỗ trợ tham gia BHYT cho học sinh - sinh viên lên 50% mức đóng...

Tin và ảnh: Ngọc Thư

Tin xem nhiều