Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh nhân có BHYT sẽ được thanh toán chi phí thuốc kháng HIV

04:12, 01/12/2016

(ĐN)- Tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, ông Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, nhiệm vụ trọng tâm sắp tới là vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT...

(ĐN)- Phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2016 vào sáng 1-12, ông Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh nhấn mạnh, công tác phòng chống HIV/AIDS trong thời gian tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, vì kinh phí bị cắt giảm, các dự án nước ngoài ngừng tài trợ.

Các đại biểu tham dự lễ mít tinh
Các đại biểu tham dự lễ mít tinh

Vì vậy, theo ông Hải, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT để được thanh toán chi phí điều trị. Chính phủ đã có chính sách bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS phải được điều trị thuốc kháng HIV (ARV) ở các cơ sở y tế và được thanh toán BHYT hoàn toàn. Đây là nỗ lực lớn nhằm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng, trong khi mục tiêu của thế giới chỉ 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV.

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cũng đề nghị Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cũng như các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin, chú trọng đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS.

Đoàn xe diễu hành đi tuyên tuyền các phòng chống HIV/AIDS
Đoàn xe diễu hành đi tuyên tuyền các phòng chống HIV/AIDS

Theo đó, phải củng cố, đa dạng hóa mô hình tư vấn xét nghiệm tự nguyện, tư vấn lưu động, ưu tiên các vùng khó khăn. Đồng thời, tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc, điều trị ARV; tuyên truyền vận động người nghiện tham gia điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Trong năm 2016, công tác phòng chống HIV/AIDS đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, số người mắc mới ngày một giảm. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, số người nhiễm HIV mới được phát hiện là 204 người, 81 người chuyển qua AIDS, 11 người đã tử vong. So với cùng kỳ năm 2015, số người nhiễm HIV mới giảm đáng kể (giảm 49 trường hợp, tương ứng với giảm 19,3%). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 7,4 ngàn người nhiễm HIV, hơn 3,3 ngàn người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 2,3 ngàn người đã tử vong.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích