Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp

08:12, 02/12/2016

(ĐN)- Sáng nay 2-12, gần 600 đại biểu, trong đó có 334 cựu tù chính trị từng bị giam cầm tại Nhà lao Tân Hiệp đã về lễ kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp...

(ĐN)- Sáng nay 2-12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp.

đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương tại miếu thờ liệt sĩ.
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường dâng hương tại miếu thờ liệt sĩ

Các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước; Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang và gần 600 đại biểu, trong đó có 334 cựu tù chính trị từng bị giam cầm tại Nhà lao Tân Hiệp hiện đang sinh sống tại 19 tỉnh, thành trong cả nước (từ Quảng Trị trở vào) đã đến dự...

Đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCNVN (giữa) trò chuyện cùng các đồng đội năm xưa tại buổi gặp mặt.
Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa (giữa) trò chuyện cùng các đồng đội năm xưa

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp là đỉnh cao của quá trình đấu tranh bất khuất của những người cộng sản và yêu nước, thể hiện rõ chân lý: “Kẻ địch càng khủng bố, càng phát xít, tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân càng cao”. Đây là cuộc giải thoát kỳ diệu của những người tù cộng sản kiên trung bất khuất, mưu trí với tay không tấc sắt, các chiến sĩ cách mạng trong nhà tù đã lập kế hoạch phản công từ trong lòng địch, nổi dậy phá tan xiềng xích tìm về tự do.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi lễ.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi lễ (Ảnh. Huy Anh)

Tuy cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp chưa giải thoát được hết các chiến sĩ cách mạng bị giam tại nhà lao, nhưng cuộc phá khám đã giải thoát được 462 cán bộ, đảng viên cùng nhiều vũ khí. Đây là nguồn bổ sung người, vũ khí quan trọng, vô cùng quý báu đối với lực lượng cách mạng miền Nam nói chung và phong trào cách mạng ở miền Đông Nam bộ nói riêng trong những ngày đầu chuẩn bị cho phong trào khởi nghĩa vũ trang tiến lên “Đồng Khởi” ở miền Nam.

Cũng theo đồng chí Đinh Quốc Thái, để tiếp tục phát huy truyền thống giáo dục cách mạng của dân tộc, giáo dục lý tưởng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các thế hệ trẻ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đã thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo di tích Nhà lao Tân Hiệp với nhiều hạng mục.

Nụ cười của các cựu tù ngày gặp mặt.
Nụ cười xúc động của các cựu tù chính trị ngày gặp mặt.

Công trình đã được thực hiện gần 3 năm với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng bằng ba nguồn vốn: ngân sách tỉnh (gần 20 tỷ đồng), chương trình mục tiêu quốc gia (0,8 tỷ đồng), nguồn huy động xã hội hóa (3,5 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai đóng góp 3 tỷ đồng). Thời gian tới, đơn vị được giao quản lý di tích cần tạo điều kiện để du khách trong và ngoài nước đến tham quan, các tầng lớp nhân dân đến sinh hoạt truyền thống, dâng hương tri ân cho các anh hùng liệt sĩ.

Về phía các cựu tù chính trị, bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai cho hay: “Việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp (2-12-1956 – 2-12-2016) làm cho những cựu tù chính trị như chúng tôi phấn khởi, vui mừng, xúc động. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đối với những cựu tù chính trị Nhà lao Tân Hiệp".

Dịp này, lãnh đão tỉnh đã tặng hoa tri ân cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo di tích Nhà lao Tân Hiệp, cũng như tổ chức sự kiện kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp (2-12-1956 – 2-12-2016).

 Văn Truyên

Tin xem nhiều