Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà văn Lý Văn Sâm sống mãi trong lòng người

06:01, 13/01/2017

(ĐN)- Phát biểu tại hội thảo văn học "Lý Văn Sâm - nhà văn xuất sắc của miền Đông Nam bộ" tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên vào sáng 12-1, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới đã nhấn mạnh như trên.

(ĐN)- Phát biểu tại hội thảo văn học “Lý Văn Sâm - nhà văn xuất sắc của miền Đông Nam bộ” do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phối hợp với Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên vào sáng 12-1, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới đã nhấn mạnh như trên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu tại hội thảo
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu tại hội thảo

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trong thời gian tới, cần tiếp tục giải mã nhiều nghi vấn còn tồn tại liên quan đến những sáng tác chưa được công bố hết của nhà văn. Để làm được điều này, rất cần sự chung tay của cộng đồng, nhất là văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu văn hóa. Những ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề này xin được chuyển về cho ban tổ chức hội thảo.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đưa ra đề xuất chọn Văn miếu Trấn Biên là nơi lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, tác phẩm của nhà văn Lý Văn Sâm và đây cũng sẽ là nơi quảng bá cuộc đời, sự nghiệp của ông đến với cộng đồng.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu là những nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đã cùng nhau phân tích về giá trị tư tưởng trong các tác phẩm của nhà văn Lý Văn Sâm; chia sẻ những kỷ niệm đẹp, đầy xúc động mà mỗi người may mắn có được với người chủ tịch đầu tiên của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh, tính đến thời điểm hiện tại, nhà văn Lý Văn Sâm (1921-2000) là một trong 3 văn nghệ sĩ của Đồng Nai được trao giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật. Ông là nhà văn tài hoa của miền Nam với gần 50 năm cầm bút. Số lượng tác phẩm mà ông để lại cho đời rất đồ sộ, có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu được đông đảo bạn đọc say mê, như: Kòn Trô, Rồng bay trên núi Gia Nhang, Sương gió biên thùy, Thù nhà nợ nước, Sau dãy Trường Sơn, Ngoài mưa lạnh, Ngàn sau sông Dịch, Nắng bên kia làng, Thêm một ngọn đèn, Một bi kịch đã hạ màn... Ông là tấm gương sáng cho các thế hệ văn nghệ sĩ Đồng Nai học tập và noi theo.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều