Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt giữ hơn 120 mét khối cát lậu trên sông Đồng Nai

03:02, 24/02/2017

(ĐN)- Sáng 24-2, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường TP.Biên Hòa lập biên bản, tạm giữ phương tiện để tiếp tục xác minh vụ bơm hút cát lậu trên sông Đồng Nai (đoạn qua xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) với số lượng lớn.

(ĐN)- Sáng 24-2, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường thành phố lập biên bản, tạm giữ phương tiện để tiếp tục xác minh vụ bơm hút cát lậu trên sông Đồng Nai (đoạn qua xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) với số lượng lớn.

Hai phương tiện hút cát lậu (ghe và sà lan) bị lực lượng công an tạm giữ.
Hai phương tiện hút cát lậu (ghe và sà lan) bị lực lượng công an tạm giữ.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 45, ngày 23-2, 6 thành viên thuộc các lực lượng trên đã bắt quả tang 2 phương tiện (1 ghe sắt loại lớn, 1 sà lan tải trọng hàng trăm tấn) đang bơm hút cát lậu trên sông Đồng Nai, đoạn thuộc vàm Cái Sứt (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Tại hiện trường (cách bờ khoảng 150m), lực lượng chức năng xác định, 2 phương tiện đang hút cát từ lòng sông Đồng Nai lên ghe sau đó cát bơm sang chiếc sà lan neo đậu bên cạnh để vận chuyển đến bãi cát gần đó.

Công an làm việc với những người liên quan.
Công an làm việc với những người liên quan.

Tại đây, lực lượng chức năng xác định chiếc ghe sắt mang số hiệu DT-23244 được trang bị máy bơm hút cát với công suất lớn có gắn các loại ống hút loại lớn thọc sâu xuống lòng sông để hút cát. Khi lực lượng kiểm sát xuất hiện, toàn bộ hệ thống máy này đang hoạt động hút cát từ sông Đồng Nai lên ghe. Sau đó, số cát này được hệ thống máy hút sàng qua, rồi bơm sang chiếc sà lan mang số hiệu SG 06148 đang neo đậu bên cạnh.

Ngoài số phương tiện trên, lực lượng chức năng xác định, thời điểm bị phát hiện trên các phương tiên này có 4 người đang thực hiện việc bơm hút cát. Qua kiểm tra trên các phương tiện này, lực lượng chức năng cũng xác định trong khoang của chiếc ghe có khoảng 20m3 cát và trên sà lan có hơn 100m3 cát đã được hút lên để chuẩn bị vận chuyển đi.

Hơn 120m3 cát bị lực lượng công an tạm giữ.
Hơn 120m3 cát bị lực lượng công an tạm giữ.

Làm việc với công an, ông Nguyễn Văn Thiện (42 tuổi, người trực tiếp điều khiển chiếc ghe) cho biết, trước đó khoảng 21 giờ cùng ngày, ông cùng với Trần Văn Hạnh (35 tuổi) điều khiển chiếc ghe DT-23244 ra vị trí trên để hút cát rồi chuyển cho sà lan SG 06148. Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, ông Thiện không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ gì liên quan đến việc khai thác cát trên sông ở khu vực này.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng xác định, chiếc sà lan SG 06148 do ông Trần Văn Thảo điểu khiển chính cùng với Trần Minh Hùng đến neo cặp ghe của ông Thiện để nhận cát. Làm việc với công an, ông Thảo cho biết, ông nhận vận chuyển số cát trên về tập kết tại bãi cát của một người tên Tú (tại khu vực xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Quá trình làm việc, ông Thảo cũng không xuất trình được các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động vận chuyển số cát trên.

Trước những dấu hiệu sai phạm đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản cho dừng các hoạt động bơm hút cát, tịch thu 2 phương tiện trên để tiếp tục điều tra xử lý.

Theo lực lượng chức năng, trong những tháng đầu năm 2017, đây là vụ phát hiện, bắt giữ khai thác cát với số lượng lớn nhất. Các phương tiện bị tạm giữ có công suất lớn và hoạt động rất công khai.

Trần Danh

Tin xem nhiều